ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ชง ครม.วางแผนประชากรรองรับสังคมสูงอายุ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 22 ต.ค.นี้ จะพิจารณาแผนประชากรในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2555-2559) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ

ทั้งนี้ สศช. เสนอให้ ครม.เห็นชอบดังนี้ 1.เห็นชอบแผนประชากรในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-2559) 2.เห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้แผนประชากรในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-2559) เป็นกรอบในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาประเทศ

นอกจากนี้ สาระสำคัญของแผนฉบับที่ 11 ก็เพื่อให้ประชากรไทยทุกช่วงวัยมีอนามัยการเจริญพันธุ์ที่เหมาะสมและมีศักยภาพเพิ่มขึ้นสามารถแข่งขันได้ในภูมิภาคอาเซียนและตลาดโลก รวมทั้งมีการใช้ประโยชน์จากการเคลื่อนย้ายประชากรอย่างเสรีในภูมิภาคอาเซียนในปี 2558

ขณะเดียวกัน เป็นพลังขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจให้มีความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนอีกทั้งสามารถพึ่งตนเองได้หลังวัยทำงานและสังคมไทยมีการจัดสวัสดิการทางสังคมอย่างทั่วถึงและยั่งยืนมากขึ้นโดยมียุทธศาสตร์การพัฒนาประชากร3 ยุทธศาสตร์ ดังนี้

1.ยุทธศาสตร์การส่งเสริมให้ประชากรไทยทุกคนเกิดมามีคุณภาพพร้อมที่จะพัฒนาได้อย่างเต็มศักยภาพเมื่อเติบโตขึ้น2.ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพประชากรไทยทุกช่วงวัย เพื่อเป็นพลังต่อการเจริญเติบโตของประเทศ และ 3.ยุทธศาสตร์การเตรียมความพร้อมประชากรไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่มีสวัสดิการทางสังคมอย่างยั่งยืน

ที่มา: นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 20 ตุลาคม 2555

เรื่องที่เกี่ยวข้อง