ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ท่านผู้อ่านที่เคารพครับ แพทยสภานอกจากจะมีหน้าที่กำกับดูแลความประพฤติของหมอที่เป็นสมาชิก ให้ถูกต้องตามจริยธรรมวิชาชีพแล้ว ยังมีหน้าที่ส่งเสริมความสามัคคีและผดุงเกียรติของสมาชิกในฐานะที่เป็นองค์กรตัวแทนของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมในประเทศไทยอีกต่างหาก

ปีนี้คณะกรรมการแพทยสภามีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของ คณะอนุกรรมการสรรหาแพทย์ดีเด่นประจำปี พ.ศ.2555 ให้ประกาศเกียรติคุณ แพทย์ดีเด่นของแพทยสภา แยกเป็น 3 สาขาด้วยกันคือแพทย์ดีเด่นกลุ่มอาจารย์แพทย์ แพทย์ดีเด่นกลุ่มผู้ปฏิบัติงาน และแพทย์ดีเด่นกลุ่มผู้บริหาร

ถึงแม้ว่าการแพทย์จะเจริญก้าวหน้าจนสามารถกำจัดโรคติดเชื้อไปได้มากแล้ว แต่เชื้อโรคก็ยังมีความสามารถในการปรับตัวต่อสู้กับยาต้านจุลชีพขนานใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง มนุษย์จึงต้องขับเคี่ยวกับเชื้อโรคอย่าง ไม่ลดละไปอีกนาน

วงการแพทย์จึงต้องพึ่งพาหมอที่ยอมเสียสละเวลาและความสุข ส่วนตัวในการวิจัยและให้ความรู้แก่นักศึกษาแพทย์ แพทย์และประชาชนผู้ใช้บริการ ซึ่งที่หาดใหญ่จังหวัดสงขลาก็โชคดีที่มีอาจารย์หมอในสังกัด คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่ยินดีทำหน้าที่นี้

ท่านคือศาสตราจารย์นายแพทย์ขจรศักดิ์ ศิลปโภชากุล ซึ่งสำเร็จ การศึกษาจากคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปี พ.ศ.2516 และศึกษาต่อเนื่องจนเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ เมื่อปี พ.ศ.2520 ก่อนจะไปฝึกอบรมเพิ่มเติมด้านโรคติดเชื้อที่สหรัฐอเมริกา

แม้ขณะนี้จะเกษียณอายุราชการไปแล้ว แต่อาจารย์หมอขจรศักดิ์ ก็ยังคงช่วยสอนนักศึกษาแพทย์,แพทย์ประจำบ้าน,แพทย์และพยาบาลทั้งในและนอกโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ พร้อมคำบอกเล่าอย่างชื่นชมจากเพื่อนว่า อาจารย์หมอขจรศักดิ์เป็นแบบอย่างที่ซักประวัติและตรวจร่างกายอย่างละเอียด ท่านสอนให้รู้จักคิด เข้าพบและตรวจร่างกายคนไข้อย่างเหมาะสมและละเอียด มีข้อมูลประจักษ์ทางการแพทย์สนับสนุนการตรวจรักษา วัตรปฏิบัติของท่านคือออกจากบ้านไปทำงานที่โรงพยาบาลตั้งแต่เช้าจนถึงเวลาประมาณ 2 ทุ่มเกือบทุกวัน โดยเป็นที่ปรึกษาในการรักษาโรคที่ยากและซับซ้อนทั้งในและนอกเวลาราชการ

รางวัลต่างๆ ที่อาจารย์ได้รับคงจะเป็นสักขีพยานถึงการครองตน, ครองคน และครองงานที่สมบูรณ์ อาทิ รางวัลแพทย์ตัวอย่างในเชิงคุณธรรมจริยธรรม ปี 2551, อาจารย์ตัวอย่างด้านการเรียนการสอน ปีการศึกษา 2548,ศิษย์เก่ารามาดีเด่น 2547,อาจารย์ตัวอย่างด้านบริการวิชาการ 2547,คำประกาศเกียรติคุณอาจารย์แพทย์ที่เป็น "ปิยอาจารย์" ประจำปี พ.ศ.2540,2541,2543,2544,2545,2547 และ 2548

ในส่วนของการวิจัย อาจารย์หมอขจรศักดิ์มีผลงานจากการเขียนบทความวิชาการ 69 บทความ ผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ระดับชาติ 14 เรื่อง ระดับนานาชาติ 25 เรื่อง มีตำราอายุรศาสตร์ในต่างประเทศนำผลงานของอาจารย์ไปอ้างอิง 17 เล่ม แล้วยังเป็นวิทยากรทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนการแต่งตำราอีกต่างหาก

ในด้านการบริการอาจารย์ขจรศักดิ์ เป็นกำลังสำคัญในการดูแลผู้ป่วยไข้หวัดซาร์ส ที่เดินทางจากฮ่องกงมารักษาตัวที่โรงพยาบาลสงขลาเมื่อปี พ.ศ.2546 เป็นอย่างดี จนโรคไม่แพร่กระจายไปที่อื่น ต่อมาขณะที่ เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ที่อำเภอหาดใหญ่ อาจารย์หมอขจรศักดิ์ ก็ได้คาดการณ์ไว้อย่างถูกต้องว่าอาจเกิดการระบาดใหญ่ของโรคฉี่หนู อันนำไปสู่มาตรการเฝ้าระวังและให้การรักษาอย่างถูกต้องและรวดเร็วจนเกิดภาระแทรกซ้อนและอัตราตายต่ำ

ต่อมาผลงานวิจัยของอาจารย์หมอขจรศักดิ์ได้นำไปสู่การก่อตั้งศูนย์คัดกรองโรคระบบทางเดินหายใจ เพื่อเป็นมาตรการหลักในการสกัดกั้น โรคติดเชื้อรุนแรงที่เป็นภัยคุกคามประเทศ

การได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯให้เป็นศาสตราจารย์สาขาอายุรศาสตร์ เมื่อปี พ.ศ.2541 คงจะเป็นหลักประกันถึงความรู้ ความสามารถและคุณภาพทางวิชาการอันเป็นที่ประจักษ์ทั้งในและ ต่างประเทศของอาจารย์หมอขจรศักดิ์

คณะกรรมการแพทยสภา จึงขอประกาศเกียรติคุณให้ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ขจรศักดิ์ ศิลปโภชากุล เป็นแพทย์ดีเด่นแพทยสภา ในกลุ่มอาจารย์แพทย์ ประจำปี พ.ศ.2555

คณะอนุกรรมการสรรหาแพทย์ดีเด่นของแพทยสภาประจำปี พ.ศ.2555 ขอแสดงความชื่นชมยินดี

ที่มา: นสพ.แนวหน้า วันที่ 20 ตุลาคม 2555