ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เครือข่ายพยาบาลไม่สนข้อเสนอสธ. ยื่นคำขาดต่อรองกับ"ยิ่งลักษณ์"เท่านั้น หาก 3 ธ.ค.ไม่ชัด หยุดงานแน่

น.ส.ศิริรัตน์ วงษ์บุดดา ประธานเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว เปิดเผยว่า เครือข่ายจะไม่คุยและไม่ต่อรองกับใครนอกจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีกำหนดการให้เข้าร่วมหารือในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งหากที่สุดแล้วข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบรับก็จะต้องมีมาตรการหยุดงานเพื่อแสดงออกต่อไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เครือข่ายพยาบาลฯ ได้เรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) บรรจุพยาบาลลูกจ้างชั่วคราว 1.7 หมื่นคนเป็นข้าราชการทั้งหมด หาก สธ.ไม่ดำเนินการจะประกาศหยุดงานตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้

น.ส.ศิริรัตน์ กล่าวอีกว่า ไม่ทราบจุดประสงค์ของ สธ.ว่าต้องการอะไรเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ของสธ.โทรศัพท์มาติดต่อให้เครือข่ายเข้าร่วมแถลงข่าว แต่ไม่บอกว่าแถลงประเด็นอะไรนอกจากนี้ยังโทรศัพท์มาแจ้งตอนเวลา 09.00 น. ในขณะที่กำหนดการแถลงข่าวคือ 10.00 น. ที่สำคัญคือประธานเครือข่ายอยู่ที่ จ.ขอนแก่นเครือข่ายจึงมีมติว่าไม่รับทราบการแถลงข่าวของ สธ.

วันเดียวกัน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข แถลงข่าวความคืบหน้าการบรรจุลูกจ้างชั่วคราว21 สายวิชาชีพของ สธ. เป็นข้าราชการพลเรือนสามัญว่า ได้หารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ภายในระยะเวลา 3 ปี คือตั้งแต่ปี2555-2557 จะอนุมัติตำแหน่งข้าราชการให้ สธ.บรรจุลูกจ้างชั่วคราวใน 21 สายวิชาชีพ ทั้งสิ้น 22,641 อัตรา โดยจะแบ่งบรรจุเฉลี่ยปีละ7,500 อัตรา

ทั้งนี้ สธ.จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 18 ธ.ค.นี้พิจารณาขอบรรจุข้าราชการปี 2555 จำนวน 7,547 อัตรา ซึ่งหาก ครม.เห็นชอบก็จะเริ่มบรรจุอัตราปี 2555 ได้ในวันที่ 1 ม.ค. 2556 และจะเดินหน้าบรรจุต่อไปจนครบ 3 ปี

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 1 ธันวาคม 2555