ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กรณีแพทย์ประจำรัฐสภาปฏิเสธนำรถฉุกเฉินส่งนายสกล สนธิรัตน ช่างภาพเครือเนชั่น ที่ป่วยกะทันหันด้วยโรคประจำตัวส่งโรงพยาบาล ต่อมา นายสกลถูกส่งตัวไปรักษาที่รพ.กลาง และเข้าผ่าตัดเนื่องจากมีเลือดออกที่ก้านสมอง เมื่อวันที่ 10 มกราคมนั้น

เมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่รัฐสภา นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร นพ.สามารถ ตันอริยกุล ผอ.สำนักการแพทย์ กทม. และ พล.ต.นพ.ชุมพล เปี่ยมสมบูรณ์ ผอ.รพ.พระมงกุฎเกล้า ร่วมกันแถลงข่าว

นายวัฒนากล่าวว่า ในนามรัฐสภารู้สึกเสียใจ ขอโทษต่อประชาชนและสื่อมวลชนยืนยันว่าโรงพยาบาลที่มาประจำที่รัฐสภา ได้มอบหมายให้ดูแลสมาชิกทั้ง ส.ส. ส.ว.ข้าราชการและประชาชนที่มาติดต่องานที่สภาเรื่องที่เกิดขึ้นอาจเกิดความผิดพลาดทางข้อมูล

นพ.สามารถกล่าวว่า มีการประสานมาว่ามีช่างภาพป่วยเป็นความดัน เวียนศีรษะ เมื่อมาถึง รพ.กลาง ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงถึง 180 พบปากเบี้ยวเล็กน้อย สายตาผิดปกติ แต่แขนขาปกติ แพทย์ให้ยาลดความดันพร้อมเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ ขณะเดียวกันมีเลือดออกที่ก้านสมอง ปริมาณเท่าเม็ดถั่วเขียว จึงให้ยาลดความดันพร้อมยาลดอาการสมองบวม แต่มีช่วงหนึ่งชีพจรหยุดเต้นและมีเลือดออกที่ก้านสมองเพิ่มขึ้น จึงตัดสินใจผ่าตัดในเวลาประมาณ 20.00 น. จนแล้วเสร็จเวลา 02.00 น. ของวันที่ 11 มกราคม ผลการผ่าตัดเป็นที่น่าพอใจ ส่วนอนาคตยังตอบไม่ได้ ต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาคนที่ 1 กล่าวว่า เบื้องต้นอาจขอความร่วมมือไปยัง นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ให้ดูแลเรื่องดังกล่าวอีกทาง หากพบว่าปัญหาดังกล่าวยังเกิดขึ้นอีก การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปีหน้าอาจมีการปรับลดงบประมาณลง

--มติชน ฉบับวันที่ 13 ม.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง