ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กว่า 40 รัฐของสหรัฐกำลังเผชิญกับการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบเกือบ 1 ทศวรรษ โดยมีรายงานพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ศพ ส่วนใหญ่เป็นเด็ก

นายแอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งสหรัฐ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ในประเทศมีความรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ช่วงปี 2546-2547 เป็นต้นมา ทั้งนี้ เชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดจัดอยู่ในสายพันธุ์ เอช 3 เอ็น 2 ถือเป็นหนึ่งในเชื้อไวรัสที่สามารถก่อให้เกิดอาการป่วยที่รุนแรงกว่าเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตระกูลอื่น ขณะที่รายงานของกระทรวงสาธารณสุขระบุ พบผู้ติดเชื้อในกว่า 40 รัฐทั่วประเทศ ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลแล้วกว่า 2,200 ราย จากการเริ่มเก็บข้อมูลตั้งแต่เดือนธ.ค. 55 ในจำนวนนี้ 18 ราย เสียชีวิตแล้ว ส่วนใหญ่เป็นเด็ก สำหรับพื้นที่ที่มีอัตราการแพร่ระบาดของโรครุนแรงที่สุดนั้น อยู่ที่เมืองบอสตัน ในรัฐแมสซาชูเซตส์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รับรายงานพบผู้ติดเชื้อไม่ต่ำกว่า 700 ราย มากกว่าเมื่อปีที่แล้วถึง 10 เท่า ส่งผลให้ นายโธมัส เมนิโน นายกเทศมนตรีเมืองบอสตัน ต้องประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสุขภาพแล้ว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ประกาศรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นหนทางควบคุมการแพร่ระบาด และป้องกันตนเองจากอาการเจ็บไข้ที่ดีที่สุดในตอนนี้ เนื่องจากสามารถป้องกันอาการป่วยได้ราว 60-65% แม้จะรับเชื้อไวรัส แต่วัคซีนที่อยู่ในร่างกายสามารถช่วยบรรเทาอาการป่วยไม่ให้ถึงขั้นรุนแรงได้.

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 12 มกราคม 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง