ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ดร.ศิริวรรณ พิทยรังสฤษฎ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ศจย. สนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ต้องการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขในการขนานภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ให้มีสัดส่วน 85% ของพื้นที่ซอง จากเดิมที่มี ขนาด 55% ซึ่งงานวิจัยในหลายประเทศชี้ว่า การขยายภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ช่วยลดความดึงดูดใจในหมู่นักสูบ ช่วยให้อัตราการสูบบุหรี่ในหลายประเทศลดลง

ขณะที่ผลการสำรวจของ ดร.เมลานี เวคฟิล และคณะ จากประเทศออสเตระเลีย เกี่ยวกับทัศนะของนักสูบบุหรี่วัยรุ่นและวัยทำงาน 1,203 คนในประเทศออสเตรเลีย ต่อภาคคำเตือนในขนาดต่าง ๆ บนซองบุหรี่ พบว่ายิ่งภาพคำเตือนมีขนาดใหญ่ขึ้น ยิ่งทำให้ความดึงดูดใจของซองและยี่ห้อบุหรี่ลดลง ส่งผลให้นักสูบตระหนักถึงอันตรายลดความดึงดูดใจในการซื้อบุหรี่และตัดสินใจเลิกบุหรี่มากขึ้น

ดร.ศิริวรรณ กล่าวอีกว่า องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ เปลี่ยนภาพคำเตือนเกี่ยวกับสุขภาพทุก 12-36 เดือน เพราะถ้าใช้ภาพคำเตือนรูปแบบเดิม นาน ๆ จะทำให้เกิดความคุ้นชินรู้สึกเฉยชาไปในที่สุด จึงต้องมีการเปลี่ยนภาพคำเตือนใหม่ ๆ

"การขยายขนาดภาพคำเตือนและการหมุนเวียนเปลี่ยนภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ จะช่วยให้นักสูบตระหนักถึงพิษภัยจากการสูบบุหรี่มากขึ้น ลดแรงจูงใจซื้อบุหรี่และมีโอกาสเลิกบุหรี่ได้ จึงควรเร่งออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขในเรื่องดังกล่าว " ดร.ศิริวรรณ กล่าว

--คมชัดลึก ฉบับวันที่ 18 ก.พ. 2556 (กรอบบ่าย)--