ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ข่าวสะท้านโลก หมอเมืองกาแฟถูกจับในข้อหาฆ่าคนไข้ 7 รายขณะที่ตามทางสืบสวนพบว่าน่าจะฆ่าคนไข้มาแล้วไม่ต่ำกว่า 300 ราย

หมอแม่หม้ายเมืองกาแฟสุดเหี้ยม ตกเป็นผู้ต้องหาฆ่าคนไข้ 7 ราย เพื่อทำให้เตียงห้องไอซียูว่าง ด้วยการให้ยาคลายกล้ามเนื้อแล้วหยุดให้ออกซิเจนจนเหยื่อขาดอากาศหายใจตาย เจ้าหน้าที่สืบสวนคาดปลิดชีพผู้ป่วยมาแล้วไม่ต่ำกว่า 300 ราย หากเป็นจริงจะได้รับตำแหน่งมือสังหารต่อเนื่องอันดับ 1 ของโลกทันที

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข่าวที่น่าสะพรึงกลัวอย่างยิ่งในวงการรักษาโรค ระบุว่า ดร.เวอร์จิเนีย ซัวเรส เดอ ซูซา แพทย์หญิงหม้ายวัย 56 ปี หัวหน้าแผนกผู้ป่วยขั้นวิกฤติ (ไอซียู) แห่งโรงพยาบาลอีวานเจลิคัล เมืองคูริติบา รัฐปารานา ประเทศบราซิล ถูกจับเมื่อเดือนที่แล้ว และถูกตั้ง 7 ข้อหาฆาตกรรมผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน นอกจากนี้ทีมแพทย์ของเธออีก 3 คน พยาบาล 3 คน และนักกายภาพบำบัดอีก 1 คน ซึ่งทำงานภายใต้บังคับบัญชาของเดอ ซูซา ก็ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมด้วยเช่นกัน

อัยการแห่งรัฐปารานากล่าวว่า เดอ ซูซา และทีมแพทย์ของเธอได้ให้ยาคลายกล้ามเนื้อแก่ผู้ป่วย จากนั้นก็ลดประมาณออกซิเจนลง ทำให้ผู้ป่วยขาดอากาศหายใจจนเสียชีวิต บทสนทนาที่ได้จากการดักฟังโทรศัพท์เปิดเผยว่า แรงกระตุ้นที่ทำให้เดอ ซูซา สังหารคนไข้ก็เพื่อให้มีเตียงเพียงพอต่อคนไข้คนอื่นๆ

"ฉันอยากให้เคลียร์ห้องไอซียู มันทำให้ฉันคัน โชคไม่ดีที่ภารกิจของพวกเราคือต้องอยู่ระหว่างสปริงบอร์ดสู่ชาติหน้าของคนไข้เหล่านี้" สื่อบราซิลเผยแพร่เสียงที่ได้จากการดักฟังโทรศัพท์ของหมอโหดผู้นี้

ด้านอีเลียส อัสซาด ทนายความของเดอ ซูซา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการทำงานของแผนกไอซียู และเธอจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ให้เห็น

มาริโอ โลบาโต หัวหน้าทีมสืบสวนสอบสวนซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยกระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า เมื่อเจ้าหน้าที่สืบสวนลึกลงไปในสถิติคนไข้ที่เสียชีวิต 1,700 รายใน 7 ปีหลัง พบว่ามี 20 กรณีที่เดอ ซูซา เข้าไปเกี่ยวข้อง และกำลังตรวจสอบความเป็นไปได้อีก 300 กรณี

โลบาโตอธิบายว่า การตายในหลายกรณีมีลักษณะคล้ายกัน คือมีการให้ยาคลายกล้ามเนื้อเพื่อให้ผู้ป่วยพึ่งการหายใจจากเครื่องช่วยหายใจ เมื่อออกซิเจนลดปริมาณลงก็จะทำให้เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ ซึ่งพบว่าบางกรณีคนไข้ยังรู้สึกตัวอยู่ก่อนที่จะเสียชีวิตลง

ทั้งนี้ หากอัยการพิสูจน์ได้ว่าเดอ ซูซา ฆ่าคนไข้ไป 300 รายจริง เธอก็จะกลายเป็นมือสังหารต่อเนื่องอันดับ 1 ของโลกโดยทันที แซงหน้าฮาโรลด์ ชิปแมน อดีตคุณหมอชาวอังกฤษที่ได้ฆ่าคนไข้ไป 215 ราย

อัยการบางคนวิเคราะห์ว่า การสังหารคนไข้ในแผนกไอซียูของเดอ ซูซา เพราะเธอมีความรู้สึกต้องการมีอำนาจสมบูรณ์ เนื่องจากสามารถกำหนดได้ว่าเหยื่อคนไหนควรตายเมื่อไหร่ ในบางกรณีที่เดอ ซูซา ไม่อยู่ที่โรงพยาบาล เธอก็โทรศัพท์สั่งการพร้อมบอกวิธีการจบชีวิตคนไข้ให้แก่ทีมแพทย์ของเธอด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศาลในเมืองคูริติบามีคำสั่งให้ปล่อยตัวเดอ ซูซา และทีมแพทย์ของเธอชั่วคราว ทว่าอัยการได้ยื่นคำร้องเมื่อวันจันทร์ให้นำตัวเธอกลับเข้าที่คุมขังอีกครั้ง เนื่องจากเดอ ซูซา เป็นหัวหน้าของทีมสังหาร และพบว่าพยานของคดีบางคนได้รับการข่มขู่คุกคาม

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 29 มีนาคม 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง