ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เครือข่ายแรงงานหวังพึ่ง สว.เบรกฝ่ายการเมืองยึดกองทุนประกันสังคม

นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) เปิดเผยว่า เครือข่ายผู้ใช้แรงงานเตรียมยื่นหนังสือถึงประธานวุฒิสภาเพื่อขอให้กรรมาธิการวุฒิสภาทบทวนมติที่คณะกรรมาธิการวิสามัญแปรญัตติแก้ไขร่างกฎหมายประกันสังคม เสนอให้รมว.แรงงาน เป็นประธานคณะกรรมการสำนักงานประกันสังคม (สปส.)เนื่องจากจะเพิ่มอำนาจของฝ่ายรัฐมนตรีในการใช้เงินกองทุน สปส. ซึ่งมีอยู่กว่า 1 ล้านล้านบาท

นายชาลี กล่าวว่า ตำแหน่ง รมว.ไม่ได้มีอำนาจเพียง 1 เสียง แต่ยังสามารถใช้อำนาจในฐานะฝ่ายรัฐบาลแทรกแซงผ่านกรรมการคนอื่นซึ่งเป็นผู้แทนภาครัฐ โดย คสรท.กำลังหากฎหมายอื่นเพื่อทบทวนและหากจำเป็นอาจต้องเคลื่อนไหวนอกสภาด้วย

ด้านนางสุนี ไชยรส รองประธานกรรมการปฏิรูปกฎหมาย กล่าวว่า การให้ รมว.แรงงาน เป็นประธานบอร์ดสปส. นับว่าถอยหลังเข้าคลอง เนื่องจากกองทุน สปส. เกี่ยวข้องกับคนกว่า20 ล้านคน และเกี่ยวกับเงินจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องใช้มืออาชีพบริหาร

"รมว.แรงงาน นั่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการ แล้วยังมาแก้กฎหมายให้รัฐมนตรีเป็นประธานบอร์ดสปส.อีก ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม" นางสุนี กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากพบว่าไม่ดี คณะกรรมาธิการและสภาผู้แทนราษฎรยังมีสิทธิทบทวน สส.และ สว.สามารถเข้าชื่อเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญได้

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 20 พฤษภาคม 2556