ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ตำรวจเตือนหมอชนบทห้ามชุมนุมบ้านนายกฯ กีดขวางการจราจร แต่จะเตรียมพื้นที่ให้แทน

พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผบช.น. เปิดเผยว่า จะไม่ให้เครือข่ายแพทย์ชนบทมาชุมนุม ปิดหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีเด็ดขาด เพราะพื้นที่ถนนแคบ แต่จะจัดพื้นที่ให้ โดยขอให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่ทำให้บุคคลอื่นเดือดร้อน หรือมีการปิดถนนเด็ดขาด

ทั้งนี้ กลุ่มแพทย์ชนบทประกาศทำสงครามครั้งสุดท้ายขับไล่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข และคัดค้านนโยบายจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน(P4P) ของกระทรวงสาธารณสุข ด้วยการชุมนุมหน้าบ้านพักนายกรัฐมนตรีโดยผู้ป่วยโรคไตจะมาร่วมชุมนุมด้วย

นพ.วิชัย โชควิวัฒน อดีตประธานคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม (อภ.)เปิดเผยว่า ทราบว่าหลังจาก นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ถูกปลดจากผู้อำนวยการ อภ.มีความพยายามจากฝ่ายการเมืองล็อบบี้ไม่ให้ อภ.ผลิตยาบางตัว เพื่อให้บริษัทยาจากต่างประเทศจัดจำหน่ายยาดังกล่าวแทน

ทั้งนี้ การที่ผู้ป่วยโรคไตจะชุมนุมด้วยเนื่องจากผลงานของนพ.วิทิต มีส่วนทำให้น้ำยาล้างไตถูกลงจากราคาหลักพันบาทเหลือเพียง 100 บาท

นพ.ภักดี สืบนุการณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้ายจ.เลย กล่าวว่า ขณะนี้ระบบสาธารณสุขกำลังมีปัญหาคนดีถูกทำร้ายหน่วยงานต่างๆ ถูกครอบงำ จนผู้ใหญ่ของบ้านเมืองต้องลุกขึ้นจุดเทียนเตือนสติ  โดยเครือข่ายโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชและโรงพยาบาลชุมชนภาคอีสานตอนบนจะส่งทีมแพทย์เข้ากรุงเทพฯ ดูแลผู้ป่วยที่เสียสละยอมเสี่ยงตายที่หน้าบ้านนายกฯ

นายธนพล ดอกแก้ว รองประธานชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ผู้ป่วยไตวายจะเข้าร่วมขับไล่ รมว.สาธารณสุข เพราะเห็นว่าได้ทำร้ายคนดีและเอื้อประโยชน์ให้บริษัทยาข้ามชาติ

"พวกเราทุกคนรู้ว่ามีความเสี่ยง แต่เห็นอันตรายที่จะเกิดกับผู้ป่วยในอนาคตที่ระบบบริการสุขภาพถูกทำลายมีมากกว่าเราหวังว่าท่านนายกฯ จะรีบแก้ปัญหานี้โดยเร็ว" รองประธานชมรมฯ กล่าว

วันเดียวกัน นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ประมาณ 100 คน ได้มอบดอกไม้ให้กำลังใจ นพ.วิทิต อรรถเวชกุล อดีตผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.)

นพ.วิทิต กล่าวว่า รู้สึกประทับใจ ไม่เสียใจ เพราะทุกอย่างก็ต้องจบวันหนึ่งพวกมารก็เหมือนกับเชื้อโรค เหตุการณ์นี้สะท้อนว่า คนใช้อำนาจไม่เป็นธรรม ไม่ได้ทำเพื่อความสุขของประชาชนรัฐบาลจะไม่ยั่งยืนหากไม่จริงใจกับประชาชน

ด้าน นพ.ประทีป กล่าวว่า ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ สปสช.ทั่วประเทศจะไม่มีการประชุมใดๆ ทั้งสิ้นแต่จะไปจุดตะเกียงหน้าบ้านนายกฯ เพื่อให้กำลังใจผู้ตั้งใจทำงาน

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 24 พฤษภาคม 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง