ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรคไข้เลือดออกเดงกีกำลังระบาดหนักในสิงคโปร์ คร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 1 ศพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ว่า ชาวสิงคโปร์กำลังเผชิญกับการระบาดของโรคไข้เลือดออกเดงกีที่รุนแรงและเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่ง หลังจำนวนผู้ติดเชื้อในช่วงครึ่งปีแรกทำลายสถิติจำนวนผู้ติดเชื้อของทั้งปีที่แล้วลงอย่างราบคาบ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ

รายงานของกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกเดงกีทั่วประเทศจนถึงวันที่ 25 พ.ค. ว่าอยู่ที่กว่า 7,700 คน ในจำนวนนี้ 1 คนเสียชีวิตแล้วเมื่อวันพุธ เป็นชายหนุ่มวัย 20 ปี ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถือว่ามากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อตลอดทั้งปี 2555 ซึ่งอยู่ที่ 4,632 คน ขณะที่สถิติจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกเดงกีที่มากที่สุดของสิงคโปร์ คือเมื่อปี 2548 มีมากถึง 13,984 คน

ทั้งนี้ สภาพอากาศที่ร้อนและชื้นจัด โดยเฉพาะระหว่างช่วงเดือนเม.ย.-ต.ค. เป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสเดงกี ที่แพร่เข้าสู่ร่างกายมนุษย์โดยอาศัยยุงลายสายพันธุ์จีนัสเป็นพาหะ

ด้านนายกรัฐมนตรีลี เซียน-ลุง ผู้นำสิงคโปร์ เริ่มดำเนินโครงการรณรงค์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกเดงกีตั้งแต่เมื่อเดือนเม.ย. ด้วยการขอความร่วมมือจากอาสาสมัครกว่า 30,000 คน กระจายกำลังกันไปสอดส่องตามสถานที่ต่างๆ เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และการจัดโครงการให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อให้แต่ละครัวเรือนตื่นตัวและมีความรู้เพียงพอที่จะป้องกันและทำลายแห่งเพาะพันธุ์ยุงลายด้วยตัวเอง

รายงานล่าสุดขององค์การอนามัยโลก ( ฮู ) ระบุว่า โรคไข้เลือดออกเดงกีคร่าชีวิตประชากรโลกมากถึงปีละ 50-100 ล้านคนต่อปี ส่วนใหญ่เป็นพลเมืองที่อาศัยอยู่ในประเทศที่มีภูมิอากาศร้อนชื้น หรือกึ่งเขตร้อน เบื้องต้นผู้ป่วยจะมีอาการปวดศีรษะ ปวดข้อ มีไข้ และมีผื่นแดงตามร่างกายคล้ายผื่นโรคหัด แต่หากปล่อยให้อาการรุนแรงอาจทำให้เกิดภาวะเกล็ดเลือดต่ำ และความดันโลหิตต่ำจนช็อกและเสียชีวิตได้

ที่มา: http://www.dailynews.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง