ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นครราชสีมา - นพ.วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เปิดเผยว่า หลังมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขังและเหมาะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายที่เป็นต้นกำเนิดโรคไข้เลือดออก โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-2 มิ.ย. พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 1,350 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่อ.ปากช่อง ซึ่งในปีนี้พบจำนวนผู้ป่วยในช่วงเดียวกันมากกว่าปีที่แล้วถึง 3.3 เท่า โดยพื้นที่ระบาดมากสุด ได้แก่ อ.ปากช่อง อ.เมืองนครราชสีมา อ.หนองบุญมาก อ.บ้านเหลื่อม และอ.โนนสูง

นพ.วิชัยกล่าวอีกว่า ตอนนี้ยังมีพื้นที่สีแดงหรือเสี่ยงต่อโรคไข้เลือดออกสูงถึง 16 อำเภอ พื้นที่สีเหลืองหรือต้องเฝ้าระวัง 10 อำเภอ และพื้นที่สีเขียวหรือไม่พบผู้ป่วย 6 อำเภอ จึงขอความร่วมมือประชาชนหมั่นตรวจสอบภาชนะภายในบริเวณบ้าน และร่วมกันกำจัดลูกน้ำยุงลายทุกวันศุกร์

ส่วนในจ.เลย นายวิวรรธน์ ก่อวิริยกมล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด กล่าวว่า จากข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-3 มิ.ย. พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้ว 998 ราย โดยพบที่อ.เมืองเลย มากที่สุด 260 ราย รองลงมาอ.ภูกระดึง 102 ราย อ.เชียงคาน 99 ราย ทั้งนี้หากใครมีอาการเบื่ออาหาร มีไข้ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องและมีจุดเลือดออกตามผิวหนัง ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน

ขณะที่จ.พะเยา นางอารีย์ ตันบรรจง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด กล่าวว่า จากข้อมูลพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทุกอำเภอแล้ว 86 ราย และยังไม่มีผู้เสียชีวิต สำหรับอำเภอที่พบผู้ป่วยมากสุดคือ อ.เมือง พบผู้ป่วย 17 ราย รองลงมาอ.เชียงม่วน อ.เชียงคำ แห่งละ 15 ราย อ.ดอกคำใต้ 12 ราย อ.ปง 10 ราย อ.จุน 6 ราย อ.ภูซาง 5 ราย และอ.แม่ใจ อ.ภูกามยาว แห่งละ 3 ราย ซึ่งจากการคาดการณ์ข้อมูลผู้ป่วยอาจมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากในระยะ 5 เดือนที่ผ่านมา จ.พะเยามีผู้ป่วยสูงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 45 ราย

ที่มา : นสพ.ข่าวสด ฉบับวันที่ 8 มิ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)