ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หนองคาย - นพ.ณรงค์ วงศ์บา ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จ.ขอนแก่น นพ.วิศณุ วิทยาบำรุง รองนายแพทย์สาธารณสุข และนายคำสิง คุนสะหวัน รองหัวหน้าแผนกกสิกรรมและป่าไม้ นครเวียงจันทน์ สปป.ลาว ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนและซ้อมแผนเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดใหญ่ของโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอ (เอช 7 เอ็น 9) ตามแนวชายแดน ปี 2556 ที่ห้องประชุมโรงแรมอัศวรรณ อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตัวแทนโรงพยาบาลต่างๆ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และ คณะกรรมการเตรียมความพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขร่วม 120 คน

นพ.ณรงค์กล่าวว่า เนื่องจากโลกต้องเผชิญกับโรคระบาดมากมาย ดังนั้นแม้ขณะนี้ยังไม่พบสถานการณ์การระบาดของโรค แต่เจ้าหน้าที่ทั้งไทยและลาวต้องพร้อมรับมือทุกเมื่อ โดยแลกเปลี่ยนติดตามข้อมูลข่าวสารซึ่งกันและกันอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบระบบการส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลอำเภอ ไปยังโรงพยาบาลประจำจังหวัด ในส่วนของแพทย์ก็ต้องพร้อม โดยเฉพาะประเทศลาว บุคลากรมีความรู้ความสามารถ และมีเครื่องมือในการรับมือกับโรคไข้หวัดนกได้เช่นเดียวกัน

นพ.ณรงค์กล่าวว่า การซักซ้อมแผนจะดำเนินการทุกปี เพื่อทบทวนรูปแบบการดำเนินงาน กรณีมีเจ้าหน้าที่ใหม่หมุนเวียนมาปฏิบัติหน้าที่ จะได้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูก โดยจะสมมติเหตุการณ์พบไข้หวัดนกระบาดในพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ซ้อมปฏิบัติตั้งแต่การรับทราบการระบาดของโรค การรับมือ การส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษา รวมถึงการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสาธารณสุขและปศุสัตว์ เพื่อควบคุมการระบาดของโรค หลังจากนั้นจะสรุปผลการดำเนินงาน รับทราบข้อบกพร่องเพื่อนำไปสู่การแก้ไข ซึ่งการดำเนินการร่วมกันในครั้งนี้ ได้รับผลเป็นที่ น่าพอใจของทั้ง 2 ประเทศ

ที่มา--ข่าวสด ฉบับวันที่ 20 มิ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง