ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลางเดือนธันวาคม 2554 ระหว่างที่การทำงานเพื่อการสื่อสารสาธารณะเรื่องระบบสุขภาพมาตรฐานเดียวกำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้น หลังการนำเสนอข้อค้นพบจากงานวิจัยที่พบว่า สิทธิประโยชน์สุขภาพของประกันสังคมด้อยกว่าหลักประกันสุขภาพ 30 บาท ได้ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย กระทั่งบอร์ดประกันสังคมต้องอนุมัติปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์หลายประการเพื่อให้เท่าเทียมกับ 30 บาท

ผลจากการทำงานตรงนั้น เป็นเครื่องพิสูจน์อย่างดีถึงประสิทธิภาพของการใช้สื่อเพื่อการสื่อสารสาธารณะคู่ขนานไปกับงานวิชาการ ขณะเดียวกัน จากการทำงานได้ค้นพบว่า ยังไม่มีพื้นที่สื่อสาธารณะในประเด็นเรื่องระบบสุขภาพในแง่มุมต่างๆ เป็นการเฉพาะ และเมื่อผนวกเข้ากับเทคโนโลยีการสื่อสารที่รุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในโลกของอินเทอร์เน็ต ที่เกิดนวัตกรรมการสื่อสารหลากหลายรูปแบบของผู้คน ไม่ว่าจะเป็น social media และสื่อใหม่ประเภทต่างๆ

จากตรงนี้ จึงได้เกิดแนวความคิดที่จะสร้างพื้นที่การสื่อสารในโลกอินเทอร์เน็ตขึ้นมา โดยมุ่งใช้จุดเด่นของอินเทอร์เน็ต ที่เป็นการสื่อสารได้อย่างรวดเร็วแบบ real time และมีปฏิบัติสัมพันธ์โต้ตอบได้ในทันที (interactive) ทั้งยังมีพื้นที่ไม่จำกัด เพื่อสร้างเป็นพื้นที่สื่อสารสาธารณะเรื่องระบบสุขภาพเป็นการเฉพาะ

ในระยะแรก รูปธรรมที่เกิดขึ้นจากการแนวความคิดดังกล่าว ถูกนำเสนอในชื่อของ Health Focus : เจาะลึกระบบสุขภาพ ดำเนินการในชื่อเวบไซต์ www.healthfocus.in.th และด้วยข้อจำกัดของงบประมาณ จึงทดลองนำเสนอโดยการรวบรวมข้อมูลข่าวสารด้านระบบสุขภาพในมิติต่างๆ มานำเสนอ และพบว่ามีผลตอบรับในด้านบวก จึงนำไปสู่การก่อตั้งสำนักข่าวอย่างเป็นทางการขึ้นมาเพื่อการทำงานด้านสื่อสารสาธารณะแบบมืออาชีพ ในที่สุดได้เปลี่ยนชื่อจาก health focus (เฮลท์โฟกัส) เป็น Hfocus (เอชโฟกัส) โดย H ย่อมาจาก Health (สุขภาพ) เพื่อความง่ายในการจดจำ และจดโดเมนเนมในชื่อ www.hfocus.org

ทั้งนี้สำนักข่าว Hfocus นั้น อยู่ภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิภิวัฒน์สาธารณสุขไทย(ภวส.)

แม้จุดกำเนิดของ Hfocus  จะเกิดขึ้นจากแนวคิดของคนทำงานด้านการรณรงค์และขับเคลื่อน แต่ สำนักข่าว H focus วางตำแหน่งให้เป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับการสื่อสารด้านระบบสุขภาพในแง่มุมและมิติต่างๆ เพื่อเป็นพื้นที่กลางในการนำเสนอและให้ผู้รับสารเป็นผู้ตัดสินใจด้วยตัวเอง ขณะเดียวกันยังมุ่งหวังให้เป็นพื้นที่สาธารณะในการนำเสนอข้อมูลทางเลือกเรื่องระบบสุขภาพ วงการแพทย์และสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มคนชายขอบ คนไร้รัฐ แรงงานนอกระบบ รวมถึงข้อมูลข่าวสารที่ไม่สามารถหาได้จากสื่อกระแสหลัก

1 กรกฎาคม 2556 เป็นวันที่สำนักข่าว Hfocus : www.hfocus.org นำเสนอเนื้อหาสาระสู่สังคมอย่างเป็นทางการ และก้าวต่อไปนับจากนี้ Hfocus  มุ่งหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนพลังการสื่อสารร่วมกับผู้อ่านทุกท่าน ในการสร้างพื้นที่สาธารณะที่เป็นสื่อทางเลือกของประชาชนและภาคประชาสังคม ซึ่งจะนำไปสู่เป้าหมายสำคัญของสำนักข่าวเอชโฟกัส นั่นคือ เพิ่มพลังในด้านสิทธิการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน ส่งเสริมเสรีภาพในการแสดงออกและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางสังคม และขยายการมีส่วนร่วมของประชาชนอันจะนำไปสู่การเสนอนโยบายด้านสุขภาพที่มาจากพลังของประชาชนอย่างแท้จริง

บรรณาธิการบริหาร