ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บราซิลเผยแผนจ้างแพทย์ต่างชาติ 10,000 คน ให้เข้ามาทำงานในประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายปฏิรูปด้านการสาธารณสุข

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ว่า ทางการบราซิลเผยร่างโครงการเชิญชวนแพทย์ต่างชาติ 10,000 คน ให้เข้ามาทำงานในพื้นที่ทุรกันดารของประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายปฏิรูปด้านการสาธารณสุข

ประธานาธิบดีดิลมา รุสเซฟฟ์ ผู้นำบราซิล แถลงว่า รัฐบาลทุ่มงบประมาณสำหรับจัดตั้งโครงการดังกล่าวกว่า 1,270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 39,500 ล้านบาท ) เพื่อจ้างแพทย์จากต่างประเทศ 10,000 ตำแหน่ง ภายใต้สัญญา 3 ปี พร้อมค่าตอบแทนเดือนละ 4,500 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 133,950 บาท ) อย่างไรก็ตามทุกโรงพยาบาลจะพิจารณารับแพทย์ชาวบราซิลเข้าทำงานก่อน และหากตำแหน่งใด หรือโรงพยาบาลแห่งไหนยังขาดแคลนแพทย์อยู่ จึงจะรับแพทย์ชาวต่างชาติเข้าไปทำงาน ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นพื้นที่ห่างไกล หรือเขตชนบท

ทั้งนี้ รัฐบาลบราซิลกำหนดให้แพทย์ที่ประสงค์จะเข้ามาทำงานในประเทศ ต้องมาจากประเทศที่มีแพทย์มากกว่า 1.8 คน ต่อผู้ป่วย 1,000 คน เช่น อังกฤษ สวีเดน สเปน คิวบา โปรตุเกส และอาร์เจนตินา

ปัจจุบัน การเรียนแพทย์ในบราซิลใช้เวลาเรียนและฝึกประสบการณ์วิชาชีพรวม 6 ปี แต่กฎหมายการศึกษาฉบับใหม่กำหนดแล้วว่า นักศึกษาที่คาดว่าจะจบการศึกษาตั้งแต่ปี 2558 นอกจากต้องเรียน 6 ปีแล้ว ต้องออกไปฝึกฝนวิชาชีพแพทย์ในโรงพยาบาลต่ออีก 2 ปี จึงจะมีคุณสมบัติรับปริญญาได้

ที่มา: http://www.dailynews.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง