ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"สายัณห์ สัญญา" นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ล้มป่วย เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นโรคมะเร็งตับอ่อน เช่นเดียวกับ "ยอดรัก สลักใจ" นักร้องลูกทุ่งชื่อดังที่ล่วงลับไปก่อนหน้า

มะเร็ง เป็นโรคที่มีแนวโน้มการเกิดโรคเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในทั่วโลก โดยในประเทศไทยพบว่า แนวโน้มการเกิดโรคมะเร็งอยู่ในลำดับต้นๆ โดยโรคมะเร็งที่พบบ่อยในคนไทย ในเพศชาย คือ มะเร็งตับและมะเร็งปอด ส่วนเพศหญิง มะเร็งที่พบบ่อยคือ มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ระบุว่า มะเร็งตับเป็นโรคที่พบบ่อยในคนไทย เป็นมะเร็งชนิดที่มีความรุนแรงและรักษายาก โดยสถานการณ์ของโรคมะเร็งตับของประเทศไทย มีอัตราความชุกอยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน

สถิติที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า ประชาชนภาคอีสาน ป่วยเป็นโรคมะเร็งตับ มะเร็ง ท่อน้ำดี สูงที่สุดในโลก แต่ละปีคนอีสานจะเสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับ มะเร็งท่อน้ำดีถึง 28,000 คน เฉลี่ยวันละ 77 คน

ยังพบว่าอัตราการป่วยจากโรคมะเร็งตับ มะเร็งท่อน้ำดี เมื่อเทียบกับประชากรทุก 100,000 คน ค่าเฉลี่ยทั่วโลกจะอยู่ที่ประมาณ 1-2 คน แต่สำหรับประเทศไทยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 10-15 คน โดยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบอัตราป่วยมะเร็งชนิดนี้สูง 30-40 คน และ ผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป จะมีอัตราเกิดโรคมะเร็งตับ มะเร็งท่อน้ำดีสูงถึงประมาณ 80 คนต่อแสนประชากร

สาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งตับของคนไทยส่วนใหญ่มีความเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดบีและซีชนิดเรื้อรัง รวมทั้งโรคตับแข็งจากการดื่มแอลกอฮอล์ และโรคไขมันสะสมในตับ โดยยังพบว่ามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการกินปลาดิบจำพวกปลาน้ำจืดที่มีเกล็ด ทำให้เกิดพยาธิใบไม้ในตับ ซึ่งประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีลักษณะชอบกินปลาร้าดิบที่อาจมีสารก่อมะเร็งชนิดนี้

อาการของโรค จะเริ่มด้วยอาการเบื่ออาหารแน่นท้อง ท้องผูก อ่อนเพลีย น้ำหนักลด และมีไข้ต่ำ ปวดหรือเสียดชายโครงด้านขวาอาจคลำก้อนได้ ตัวเหลือง ตาเหลือง ท้องโตและบวมบริเวณทั้ง 2 ข้าง

สำหรับการวินิจฉัยของโรค การตรวจและการรักษาโรคมะเร็งตับ ตั้งแต่ระยะเริ่มแรกจะได้ผลดี

นอกจากนี้ ยังพบว่าการรักษาโรคที่ทำให้เกิดความเสี่ยง ทั้งไวรัสตับอักเสบชนิดบีและซี ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก จะช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้ด้วย ทั้งนี้ การวินิจฉัยเพื่อรักษา สามารถทำได้โดยการตรวจหาระดับแอลฟาฟีโตโปรตีนในเลือด การอัลตราซาวด์ เอกซเรย์ การดูลักษณะของเซลล์ด้วยการเจาะเอาเนื้อตับมาตรวจ

การรักษาสามารถทำได้โดยการผ่าตัด การฉีดยาเข้าก้อนมะเร็งโดยตรง ในมะเร็งระยะเริ่มแรก การฉีดยาเคมี หรือสารอุดตันเข้าเส้นเลือดแดงที่หล่อเลี้ยงก้อนมะเร็ง และการใช้ยาเคมีส่วนใหญ่รักษาเพื่อบรรเทาอาการ

ส่วนการป้องกันปัจจุบันมีวิธีแนะนำคือ การฉีดวัคซีนไวรัสตับอักเสบ การป้องกันและรักษาโรคพยาธิใบไม้ในตับ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อสุขภาพ รับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลัก รับประทานผักและผลไม้สดเป็นประจำ หลีกเลี่ยงอาหารหมักดอง หลีกเลี่ยงอาหารดิบโดยเฉพาะปลาน้ำจืด ลด ละ เลิกการสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์

ก็อาจจะช่วยป้องกันได้

ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod