ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

BGHรุกซื้อรพ.รัตนเวชพิษณุโลก 577 ล้าน เพิ่มทุนพีพีแลกหุ้นพร้อมหั่นเป้ารายได้ปีนี้ลงเหลือ 13%

นางนฤมล น้อยอ่ำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ (BGH) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่31 ก.ค. อนุมัติให้จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ คือ บริษัทโรงพยาบาลกรุงเทพพิษณุโลก ด้วยทุนจดทะเบียน 600 ล้านบาท เพื่อนำไปซื้อกิจการทั้งหมดของโรงพยาบาลรัตนเวชพิษณุโลก ด้วยเงินลงทุนทั้งสิ้น 577 ล้านบาท โดยจะชำระเงินในการซื้อเป็นเงินสดและคาดว่าการดำเนินโอนกิจการทั้งหมดจะเสร็จสิ้นในเดือน ก.ย.นี้

โรงพยาบาลรัตนเวชพิษณุโลกเป็นโรงพยาบาลเอกชนที่มีโรงพยาบาลให้บริการ 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลเด็กรัตนเวชและโรงพยาบาลรัตนเวช "ระหว่างนี้จะดำเนินการตรวจสอบสินทรัพย์ของรัตนเวชทั้งหมด"

นอกจากนี้ หลังจากดำเนินโอนกิจการเสร็จจะดำเนินการขายหุ้นเพิ่มทุนจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจให้แก่บุคคลในวงจำกัด (พีพี) เพื่อให้เสนอขายให้แก่กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของรัตนเวชจำนวนทั้งสิ้นไม่เกิน 50 ราย โดยจะเสนอขายหุ้นราคาไม่ต่ำกว่า 90% ของราคาตลาด

นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BGH กล่าวว่า เศรษฐกิจชะลอตัวและธุรกิจทุกอย่างก็ชะลอ ทำให้รายได้ของบริษัทได้รับผลกระทบ และได้ลดประมาณการรายได้ปีนี้ลงจากเดิมที่คาดว่าจะโตจากปีก่อน 15%เหลือเพียง 13% แต่เชื่อว่าครึ่งปีหลังรายได้จะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะโดยปกติครึ่งปีหลังคนไข้จะมีมากกว่า ส่วนหนึ่งอาจมีเรื่องของโรคระบาดตามฤดูกาล

อย่างไรก็ตาม ในปี 2558 บริษัทคาดว่ารายได้รวมจะเติบโตขึ้นไปแตะ 7.5 หมื่นล้านบาทจากสิ้นปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ในระดับ 5.2 หมื่นล้านบาท

"เศรษฐกิจที่ชะลอตัวไม่น่าจะกระทบต่อแผนการลงทุน มองเป็นแค่การชะลอช่วงสั้นเมื่อเทียบกับยุโรปและสหรัฐที่ซึมยาว ของไทยเป็นแค่ระยะสั้นเท่านั้น รวมทั้งเรื่องของการเมืองก็เป็นแค่ช่วงสั้น"

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BGH กล่าวว่า แผนการขยายโรงพยาบาลใน 1 ปีข้างหน้า บริษัทจะมีโรงพยาบาลในเครือเป็น 50 แห่งทั้งในและต่างประเทศปัจจุบันอยู่ที่ 30 แห่ง โดยตั้งงบลงทุนไว้7,000 ล้านบาท จะมีทั้งซื้อกิจการ ลงทุนเอง และการแลกหุ้นโรงพยาบาลด้วยกันแต่ส่วนใหญ่จะเน้นการลงทุนสร้างเองโดยเฉพาะในหัวเมืองใหญ่ ที่บริษัทตั้งเป้าหมายจะมีโรงพยาบาลให้ครอบคลุมทั้งหมดบล.เอเซีย พลัส ออกบทวิเคราะห์ภายหลัง BGH เข้าซื้อโรงพยาบาลรัตนเวชพิษณุโลก ว่าเป็นการเปิดรายชื่อเป็นแห่งที่ 11 จากเป้าหมายของการเปิดโรงพยาบาลใหม่ของ BGH 20 แห่งภายในสิ้นปี 2557

ทั้งนี้ โรงพยาบาลรัตนเวชพิษณุโลกมีจำนวนเตียงให้บริการทั้งสิ้น 158 เตียงและอยู่ระหว่างขยายจำนวนเตียงเพิ่มอีก40 เตียง โดย ณ สิ้นปี 2555 มีฐานรายได้ 364.4 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 2 ล้านบาท และการเข้าซื้อช่วยเพิ่มฐานรายได้ให้ BGH ปีละ 30 ล้านบาท

สำหรับการกำหนดจะขายหุ้นพีพีให้กับผู้ถือหุ้นรัตนเวชพิษณุโลกหากขายที่ราคาส่วนลด 90% จากปัจจุบันเฉลี่ยราคาน่าจะอยู่ที่ 132 บาท ซึ่งจะทำให้ได้เงินกลับเข้ามาเท่ากับที่ซื้อไป คือ 577 ล้านบาท แต่ทำให้จำนวนหุ้น BGH เพิ่มขึ้นราว 4.4 ล้านหุ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของ EPS 0.28%

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 2 สิงหาคม 2556