ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข สั่งล้อมคอก บริษัทตรวจสุขภาพเถื่อน หลังใช้เข็มซ้ำเจาะเลือดนักเรียนที่เชียงใหม่ ลั่นหากพบไม่มีใบอนุญาต พร้อมดำเนินการตามกฎหมายทันที...

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 ส.ค. 56 ที่ รพ.นครพิงค์ จ.เชียงใหม่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม พร้อมให้สัมภาษณ์กรณีมีบริษัทตรวจสุขภาพเอกชน มาประมูลตรวจสุขภาพประจำปีให้กับเด็กนักเรียนที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ โดยกลุ่มทีมที่อ้างตัวว่าเป็นแพทย์และพยาบาล ได้ใช้เข็มฉีดยาดูดเลือดซ้ำกัน และชายที่อ้างว่าเป็นแพทย์ชาย ยังจับหน้าอกลวนลามเด็กนักเรียนหญิงชั้นมัธยมหลายคน ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า หลังจากที่มีข่าวว่าบริษัทตรวจสุขภาพเอกชนแห่งหนึ่ง ได้เข้ามาตรวจสุขภาพเด็กนักเรียนใน จ.เชียงใหม่ และเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น ตนได้กำชับลงมายังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เข้ามาสอบสวนว่าบริษัทฯ ดังกล่าวว่าเป็นบริษัทเถื่อน หรือมีใบประกอบโรคศิลปะ ให้บริการเรื่องนี้หรือไม่ แต่หากตรวจสอบแล้วหากว่ามีใบอนุญาต ก็ต้องตรวจสอบขั้นตอนการทำงานว่า มีกระบวนการทำงานผิดหรือไม่ เบื้องต้นได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากบริษัทดังกล่าวมีใบอณุญาตก็ต้องถอนใบอนุญาต หากไม่มีก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายที่มีอยู่ ก็ทำตามขั้นตอนไป ส่วนมาตรการป้องกันและแก้ไขเรื่องนี้ ผมได้มอบหมายให้กรมสนับสนุน นำรายชื่อบริษัทเอกชนที่ได้รับอนุญาต ลงประกาศในเว็บบอร์ดของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นแนวทางให้โรงเรียนต่างๆ ได้ตรวจสอบข้อมูล ก่อนเลือกใช้บริการ ผมว่าโรงพยาบาลที่ได้รับใบอนุญาตคงไม่กล้าทำผิดวิชาชีพอย่างนี้แน่นอน ที่ทำอยู่ตอนนี้ น่าจะเป็นบริษัทเถื่อนมากกว่า

เมื่อถามว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขจะมีการเยียวเด็กที่ตกเป็นเหยื่อในครั้งนี้ และจะมีแนวทางไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยแบบนี้ขึ้นมาอย่างไร รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การเยียวยาวในเบื้องต้นนั้น เราต้องเข้าไปป้องกันก่อนว่า ผลของการใช้เข็มฉีดยาร่วมกันเกิดอะไรขึ้นบ้าง ถ้าบอกว่าจะ ตอนนี้ทาง สสจ.ได้เข้าไประวัง พร้อมกับสุ่มตรวจเลือดหาเชื้อโรคต่างๆ ถ้าไม่พบโรคแทรกซ้อนก็คงไม่มีปัญหา เราจะให้การเยียวยาในด้านต่างๆ ส่วนเรื่องคดีอาญา ทางกระทรวงสธารณสุขก็จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าไปร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับบริษัทเอกชนตามกฎหมายต่อไป ขณะเดียวกัน ยังได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ สำรวจตรวจสอบว่าบริษัทตรวจสุขภาพเอกชนรายนี้ เข้าไปตรวจสุขภาพเด็กที่โรงเรียนไหนบ้าง พร้อมกับรายงานผลให้ทราบ

ต่อข้อถามบริษัทตรวจสุขภาพเอกชนที่มาตรวจเด็กที่เชียงใหม่เป็นบริษัทเถื่อนหรือไม่ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบหากเป็นบริษัทตรวจสุขภาพเอกชน ที่ได้รับใบอณุญาตถูกต้องและดำเนินการไม่ถูกวิธี ทางกระทรวงก็ต้องเพิกถอนใบอณุญาต หากเป็นบริษัเถื่อนก็ต้องแจ้งความดำเนินคดีไปตามกฎหมาย

ต่อมาเวลา 13.00 น. นายวิษณุ ไชยแก้วเมร์ ผอ.โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ได้เรียกประชุมผู้ปกครองและเด็กนักเรียนทั้งหมด เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น ให้ทราบว่าทางโรงเรียนได้แจ้งความเอาผิดกับบริษัทตรวจสุขภาพเอกชนแล้ว และร่วมกับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เข้ามาเยียวยาดูแลสุขภาพของนักเรียนทั้งหมดต่อไป

ที่มา: http://www.thairath.co.th