ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพกระทรวงสาธารณสุข เผยแพร่รายชื่อบริษัทตรวจสุขภาพที่ถูกต้องตามกฏหมาย พร้อมข้อแนะนำแนวทางการให้บริการตรวจสุขภาพนักเรียนและผู้ใช้แรงงานในสถานประกอบการเผยแพร่ทางเวปไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข  www.moph.go.th  เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยประชาชน และให้ได้ข้อมูลสุขภาพที่ถูกต้อง ป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น เช่น การแจ้งหมู่เลือดผิด และการติดเชื้อจากการใช้เข็มเจาะเลือดร่วมกันหลายคน ย้ำหน่วยตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ต้องเป็นหน่วยจากสถาน พยาบาลรัฐหรือเอกชน ที่มีเตียงรับผู้ป่วยไว้ค้างคืนเท่านั้นและต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ก่อน หากสงสัยสอบถามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ หรือสายด่วนคุ้มครองบริการสุขภาพ หมายเลข 0-2193-7999   ตลอด 24 ชั่วโมง

จากกรณีที่มีข่าวบริษัทเอกชนรับตรวจสุขภาพนักเรียน (นร.) โดยติดต่อไปยังโรงเรียนในต่างจังหวัด และสถานประกอบการ และมีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับมาตรฐานในการปฏิบัติงานของพนักงานที่ตรวจสุขภาพออกมาเป็นระยะๆ นั้น ซึ่งล่าสุดพบที่โรงเรียนสระบุรีวิทยาคม จ.สระบุรี และโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะการเจาะเลือดโดยไม่เปลี่ยนเข็ม ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดีของตำรวจและหน่วยสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอนั้น
 
วันนี้ (30 สิงหาคม 2556) นายแพทย์ประดิษฐ  สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้สั่งการให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพกระทรวงสาธารณสุข เผยแพร่รายชื่อบริษัทตรวจสุขภาพที่ขึ้นทะเบียนการอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข พร้อมแนวทางมาตรการการตรวจสุขภาพของนักเรียนและผู้ใช้แรงงานในสถานประกอบการ เผยแพร่ทางเวปไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข www.moph.go.th เพื่อใช้เป็นข้อมุลการเลือกหน่วยงานเพื่อตรวจสุขภาพแก่นักเรียนและผู้ใช้แรงงาน เพื่อคุ้มครองความปลอดภัย ในการตรวจสุขภาพ และให้ได้ข้อมูลสุขภาพที่ดำเนินการโดยบุคลากรทางการแพทย์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากผลการตรวจสุขภาพจะเป็นข้อมูลพื้นฐาน เพื่อนำไปวางแผนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพในอนาคต หากข้อมูลไม่ถูกต้องแม่นยำอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต เช่น หมู่เลือดไม่ถูกต้อง หากเกิดกรณีฉุกเฉินต้องให้เลือด จะทำให้เสียชีวิตจากให้เลือดผิดหมู่ได้ และการติดเชื้อจากการใช้เข็มเจาะเลือดร่วมกันหลายคน โดยคำแนะนำใน 3 ประการ ได้แก่
1.การให้บริการตรวจสุขภาพนักเรียน ผู้ใช้แรงงาน เพื่อเป็นสวัสดิการ จะต้องตรวจโดยสถานพยาบาลภาครัฐหรือเอกชนที่มีเตียงรับผู้ป่วยพักค้างคืนเท่านั้น ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 บริษัททั่วไป หรือคลินิกที่ไม่มีเตียงรับผู้ป่วยไม่สามารถดำเนินการตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ได้  และก่อนดำเนินการในพื้นที่ต้องแจ้งขออนุญาตที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆก่อนทุกครั้ง ในกรุงเทพมหานครต้องขออนุญาตที่สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ. 2.บุคลากรที่ดำเนินการตรวจสุขภาพจะต้องเป็นผู้ที่มีใบประกอบโรคศิลปะ ได้แก่ แพทย์ พยาบาล นักเทคนิคการแพทย์ เท่านั้น และ3.หากไม่แน่ใจว่าหน่วยบริการที่ไปตรวจสุขภาพถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ขอให้แจ้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่เพื่อ
 
ร่วมกันตรวจสอบก่อนที่จะอนุญาตให้ดำเนินการหรือสอบถามสายด่วนคุ้มครองบริการสุขภาพ สำนักสถานพยาบาล และการประกอบโรคศิลปะ หมายเลข 0-2193-7999 ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ เพื่อให้การปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกันทั่วประเทศ
 
ด้าน ดร.ทันตแพทย์สุรสิงห์  วิศรุตรัตน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในวันนี้ได้ให้กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ประสานข้อมูลกับโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ในเรื่องบริษัทที่รับตรวจสุขภาพและพฤติกรรมการให้บริการนักเรียน เช่น การตรวจร่างกาย การเจาะเลือด เพื่อตรวจสอบว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ พร้อมทั้งวางแผนให้การดูแลนักเรียนที่ได้รับผลกระทบในระยะยาว และจะนำเรื่องดังกล่าว รวมทั้งแนวทางการปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุขในการตรวจสุขภาพนักเรียนและผู้ใช้แรงงาน เข้าที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานในวันนี้ เพื่อทำความเข้าใจผู้บริหาร และร่วมกันคุ้มครองความปลอดภัยแก่ประชาชน ซึ่งในการตรวจสุขภาพประจำปี สามารถติดต่อได้ที่โรงพยาบาลในพื้นที่หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่