ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หลังรับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบสถานที่ขายส่งผลิตภัณฑ์อาหารและขนมไม่มีเลขสารบบอาหาร นำเข้าจากต่างประเทศ นิยมขายตามหน้าโรงเรียน อย. จับมือตำรวจ ปคบ.เข้าตรวจสอบสถานที่เก็บและขายส่งย่านหนองแขมทันที พบ ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปพร้อมบริโภคทันที และขนมหลายรายการ มูลค่ากว่า 200,000 บาท แจ้งความเอาผิดลงโทษตามกฎหมาย พร้อมย้ำเตือนผู้บริโภคพิจารณาฉลากให้ถ้วนถี่ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่นำเข้าจากต่างประเทศ

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และคณะผู้บริหารของ อย. ร่วมกับพล.ต.ต.นรศักดิ์ เหมนิธิ ผบก. ปคบ. พ.ต.อ.ล้ำพันธุ์ พรรธนประเทศ ผกก.4 บก.ปคบ. และ พ.ต.ท.อานันท์ วิชเศรษฐสมิต สว.กก.4 บก.ปคบ. แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ตรวจสอบสถานที่ขายส่งขนมไม่มีเลขสารบบอาหาร (เครื่องหมาย อย.) โดยนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งนิยมนำไปขายตามหน้าโรงเรียน หลังรับเรื่องร้องเรียน อย. จึงเร่งดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงทันที

พบว่า สถานที่ดังกล่าวมีการกระทำตามที่ร้องเรียนจริง ดังนั้น เมื่อวานนี้ (17 ตุลาคม 2556) อย. ร่วมกับตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 51/417 หมู่บ้านนิสา ซอยเพชรเกษม 69ถนนเพชรเกษม แขวงหนองแขม เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร มีลักษณะเป็นทาวเฮาส์ 3 ชั้น 1 คูหา ซึ่งเป็นสถานที่เก็บและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารและขนมที่นำเข้าจากต่างประเทศ จากการตรวจสอบพบ ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปพร้อมบริโภคทันที เครื่องดื่ม หมากฝรั่ง และลูกอมที่มีสีสันฉูดฉาด รวม 6 รายการ เจ้าหน้าที่จึงยึดและอายัดของกลางทั้งหมด รวมมูลค่า 200,000 บาท พร้อมดำเนินคดีแก่ผู้กระทำผิดในข้อหา

- จำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง โทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

- จำหน่ายอาหารที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับอาหาร โทษปรับตั้งแต่ 1,000 – 10,000 บาท

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ขอให้ประชาชนผู้บริโภคและผู้ปกครองตักเตือนบุตรหลานของท่านอย่าได้ซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร ขนม หรือลูกอม ที่มีสีสันฉูดฉาด เนื่องจากสีที่ผสมลงในอาหารอาจเป็นสีอื่น ๆ ที่ไม่ใช่สีผสมอาหาร จึงอาจทำให้ได้รับอันตรายได้ ไม่ว่าจะเป็นวิงเวียนศีรษะ เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน และถ้าสะสมในร่างกายมากขึ้นอาจทำให้เกิดอาการพิษจากโลหะหนักเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้บริโภคพิจารณาฉลากให้ถี่ถ้วนก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยฉลากต้องมีฉลากภาษาไทยที่แสดงรายละเอียดครบถ้วน เช่น ชื่ออาหาร เลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. ชื่อและที่อยู่ของผู้ผลิต ส่วนประกอบ สำคัญ วันเดือนปีที่ผลิต และ/หรือวันเดือนปีที่หมดอายุ เป็นต้น

ทั้งนี้ขอให้ผู้บริโภคช่วยเป็นหูเป็นตาแทน อย. หากพบการผลิต หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่คาดว่าผิดกฎหมาย ขอโปรดแจ้งร้องเรียนมายัง อย. ที่ สายด่วน อย. 1556หรืออีเมล์ : 1556@fda.moph.go.th หรือส่งจดหมายไปที่ ตู้ ปณ.1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี11004 หรือเดินทางมาร้องเรียนด้วยตัวเองพร้อมตัวอย่างผลิตภัณฑ์มาที่ ศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย. อาคาร 1 ชั้น 1 ได้ทุกวันในเวลาราชการ เพื่อ อย. จะได้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด และเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค