ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาชาติธุรกิจ - นาทีนี้ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่าอะไรคือสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ไฟไหม้ห้างซุปเปอร์ชีป ภูเก็ต แม้เปลวเพลิงจะสงบลงแล้ว แต่สารพิษจากควันไฟเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่เกิดเหตุ

"ไมตรี อินทุสุต" ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ออกมาเปิดเผยว่า จากการตรวจเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง จำนวน 86 หลังคาเรือน 233 คน พบผู้ที่มีอาการป่วยเนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เพลิงไหม้จำนวน 21 ราย โดยมีอาการเวียนศีรษะ หายใจไม่ออก เจ็บคอ แสบจมูก และมีอาการวิตกกังวล เนื่องจากควันและกลิ่นที่เกิดจากการเผาไหม้ของเหล็ก พลาสติก ยาฆ่าแมลง และสารเคมีภายในห้างได้ลอยฟุ้งไปทั่วบริเวณ

ทั้งนี้ มีการเสนอให้ขนขี้เถ้าหรือวัสดุอันตรายออกจากพื้นที่ เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชน ซึ่งล่าสุดสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้เข้าแจกจ่ายหน้ากากอนามัย ยาแก้ปวดหัว วิงเวียน แก้คัน พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่จิตเวชเข้าพูดคุย เพื่อให้ประชาชนคลายความวิตกกังวล

"ผดุงเกียรติ อุทกเสนีย์" สาธารณสุขอำเภอเมืองภูเก็ต กล่าวว่า โรงพยาบาลศูนย์วชิระภูเก็ตได้ส่งทีมไปดูแลสุขภาพจิต และทีมเก็บตัวอย่างปัสสาวะและเลือดของประชาชนโดยรอบเหตุการณ์ พบว่าประชาชนมีอาการป่วยแล้ว ทั้งในเรื่องของระบบหมุนเวียนโลหิต และระบบทางเดินหายใจ 20 กว่าราย โดยเฉพาะในซอยเทพกระษัตรีค้าเหล็ก ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุมากที่สุด

นอกจากนี้ จะต้องมีการเก็บตัวอย่างเลือดของเจ้าหน้าที่กู้ภัยด้วย เนื่องจากเข้าไปกู้ซากวัสดุต่าง ๆ ที่เหลือจากไฟไหม้ และสูดดมกลิ่นและควันไฟที่มีสารพิษเข้าไปเป็นเวลาหลายวัน หากได้รับสารพิษเป็นเวลานานจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากสารพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ของโลหะจะเป็นสารก่อมะเร็ง

"กัณตพัฒน์ พิสิฐคุณานนท์" สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ออกมาระบุว่า ในสัปดาห์นี้บริษัทประกันภัยจากสหรัฐอเมริกาและเกาหลีจะลงพื้นที่มาสำรวจความเสียหาย เพื่อประเมินความเสียหายและจ่ายเบี้ยประกัน

การรอประกันต่างชาติเข้ามาประเมินความเสียหาย ทำให้ไม่สามารถเข้าไปเก็บวัสดุที่เหลือจากไฟไหม้ได้ จึงขอให้จังหวัดประสานกับเจ้าของกิจการและบริษัทประกันภัยเร่งรื้อถอนซากปรักหักพังออกไปโดยเร็ว

เพราะหากปล่อยไว้นานจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ล่าสุด เทศบาลตำบลรัษฎา ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยไฟไหม้เป็นเวลา 45 วัน

"อาดล หวัดพงษ์" หัวหน้าแผนก โปรโมชั่นซุปเปอร์ชีป กล่าวว่า ได้ตั้งพื้นที่ขายสินค้าที่สนามหญ้าหลังห้าง  เช่น ผัก ผลไม้ ข้าวสาร ไก่สด น้ำตาล น้ำปลา ฯลฯ โดยมีชาวภูเก็ตละแวกใกล้เคียงมาอุดหนุนกันจำนวนมาก เนื่องจากราคาสินค้าถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป

"แม้ซุปเปอร์ชีปจะเสียหายมากมาย แต่ทุกคนไม่เสียขวัญและกำลังใจ ทางเจ้าของห้างประกาศให้พนักงานทุกคนรับรู้ว่าจะไม่มีการทอดทิ้งกัน ไม่มีการเลิกจ้างแต่อย่างใด" อาดลระบุ

ขณะที่เจ้าของห้างซุปเปอร์ชีปตัวจริงยังเก็บตัวเงียบอยู่หลังฉาก ไม่ได้ออกมาให้ข่าวแต่อย่างใด

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 24 - 27 ต.ค. 2556--