ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทันหุ้น - VIBHA มั่นใจกำไรไตรมาส 4/2556 ขยายตัวต่อเนื่อง ลุ้นรายได้รวมปี 2556 เติบโตไม่ต่ำกว่า 15% ขณะที่แผนธุรกิจปี 2557 มั่นใจเติบโตสูงกว่าอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะเติบโตที่ระดับ 10% หลังเดินหน้าขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มเติม พร้อมเดินหน้าศึกษาแผนลงทุนสร้างศูนย์สุขภาพ หวังรองรับทัวร์สุขภาพรอโกยรายได้ลูกค้าต่างชาติ

นายชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) หรือ VIBHA เปิดเผยว่า ทิศทางผลประกอบการของบริษัทในช่วงไตรมาส 4/2556 มั่นใจว่าจะยังเห็นการขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 3/2556 ที่มีกำไรสุทธิ 237 ล้านบาท เนื่องจากยังเป็นช่วงไฮซีซันของธุรกิจโรงพยาบาล รวมบริษัทยังมั่นใจว่าจะสามารถบริหารค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับไตรมาสที่ผ่าน และยังคาดว่าผลประกอบการของโรงพยาบาลในเครือจะยังขยายตัวได้ต่อเนื่องในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี

ทั้งนี้บริษัทยังคงมั่นใจว่ารายได้รวมในปี 2556 จะสามารถเติบโตได้ในระดับไม่ต่ำกว่า 15% จากปีก 2555 ที่มีรายได้รวม 4,052 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้มีการเปิดให้บริการในส่วนต่อขยายของโรงพยาบาลวิภาวดีเต็มรูปแบบ โดยรายได้รวมในครึ่งปีหลังจะมีการเติบโตได้ค่อนข้างดีกว่าครึ่งปีแรกที่มีรายได้รวม 2,122 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิในปี 2556 จะเพิ่มขึ้นในระดับสูงเมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 391 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้บริษัทได้เน้นเรื่องกำไรขั้นต้นมากขึ้น

"เรายังมั่นใจว่าผลประกอบการในไตรมาส 4/2556 จะยังขยายตัวได้ในระดับที่ดี เพราะตอนนี้สภาพอากาศก็ค่อนข้างเปลี่ยนแปลงเร็วทำให้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในไตรมาส 4 ยังถือเป็นไฮซีซันของธุรกิจโรงพยาบาลอยู่ รวมทั้งเราเองก็ยังพยายามควบคุมต้นทุนให้อยู่ในระดับต่ำ และมั่นใจว่าจะยังเห็น EBIDA Margin อยู่ในระดับที่ดี รวมไปถึงรายได้จากโรงพยาบาลในเครือของเราก็ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี"   สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปี 2557 นั้น เบื้องต้น บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมจะเติบโตไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมโรงพยาบาลที่จะเติบโตเฉลี่ย 10% ต่อปี เนื่องจากบริษัทได้มีการขยายพื้นเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งยังมีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งในปีหน้าบริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาแผนการร่วมมือกับพันธมิตรของบริษัทเพื่อลงทุนก่อสร้างศูนย์สุขภาพในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรองรับการขยายกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่จะเข้ามาในลักษณะของทัวร์สุขภาพในอีก 1-2 ปีข้างหน้า โดยเบื้องต้นบริษัทคาดว่าจะมีการใช้เงินลงทุนประมาณ 2 พันล้านบาท ซึ่ง VIBHA จะร่วมลงทุนในสัดส่วนประมาณ 10% ในส่วนของแผนการเข้าซื้อกิจการและการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจนั้น บริษัทมองว่าคงต้องขึ้นอยู่กับโอกาสและความเหมาะสม ซึ่งไม่จำเป็นต้องเข้าเทกโอเวอร์ก็ได้ แต่อาจจะเป็นในรูปแบบของการเข้าไปร่วมเป็นพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจเพื่อผลักดันให้ธุรกิจของทั้งสองฝ่ายสามารถเติบโตควบคู่กันไป "ปกติธุรกิจโรงพยาบาลจะเติบโตประมาณ 10% ต่อปี แต่ส่วนของ VIBHA มั่นใจว่าปี 2557 จะยังเติบโตมากกว่าอุตสาหกรรม ซึ่งเรายังขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาต่อเนื่อง ส่วนเรื่องการเข้าซื้อกิจการคิดว่าคงต้องอยู่ที่โอกาสมากกว่า ซึ่งไม่จำเป็นที่เราจะต้องไปไล่ซื้ออย่างเดียว เพราะหากเค้าอยากให้เราช่วยในเรื่องธุรกิจเราก้ไปในรูปแบบของพาร์ตเนอร์ก็ได้ ขณะที่แผนลงทุนสร้างศูนย์สุขภาพตอนนี้เราก็ยังเจรจากับพันธมิตรอยู่ แต่คงจะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้" นายชัยสิทธิ์กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ทันหุ้น  วันที่ 18 พฤศจิกายน 2556