ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตำรวจบุกจับ 'ด๊อกเตอร์' วัย 59 ปี อดีตข้าราชการสาธารณสุขในจังหวัดชลบุรี ลาออกจากงานมาเปิดคลินิกเถื่อนในอำเภอบางละมุง ทั้งรักษาคนไข้และจ่ายยาโดยไม่มีใบอนุญาต รวบตัวได้คาห้องตรวจโรค พร้อมยึดยาอันตรายเพียบ โดนดำเนินคดี 4 ข้อหารวด สอบพบอาศัยความรู้สมัยทำงานสาธารณสุขมาฉีดยาให้ผู้ป่วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนชราที่เคยดูแลรักษากันมาจนเกิดความเชื่อใจ

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ภาสกร ไพจิตต์ รองผกก.สส.สภ.วัฒนานคร ช่วยราชการศูนย์พิทักษ์เด็ก เยาวชนและสตรี ตำรวจภูธรภาค 2 สืบทราบว่าที่บ้านเลขที่ 36/7 หมู่ 7 ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีคนลักลอบเปิดคลินิกรับรักษาโรคและจำหน่ายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงสั่งให้ร.ต.ท.วรากร บรรณสิทธิ์ และร.ต.ท.นิติพัฒน์ เหมะกุล รองสว.สส. นำกำลังตำรวจชุดสืบสวน พดส.ภ.2 ออกหาข่าวเก็บข้อมูล เมื่อช่วงค่ำคืนวันที่ 22 พ.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากทางตำรวจมีหลักฐานชัดเจนได้ส่งสายลับนำเงินสดเข้าล่อซื้อยาแก้อักเสบ 1 แผงในราคา 50 บาทที่บ้านหลังดังกล่าว พบน.ส.เอ (นามสมมติ) พนักงานหญิงยืนให้บริการ เมื่อนำยาที่สั่งมาส่งให้กับสาย กำลังตำรวจที่ซุ่มอยู่ใกล้เคียงจึงแสดงตัวขอเข้าตรวจค้น ภายในห้องตรวจพบนายจุฑา สุริยะวงศ์ อายุ 59 ปี เจ้าของคลินิกกำลังฉีดยาให้ลูกค้าชายสูงอายุจึงควบคุมตัวนายจุฑาไว้พร้อมยึดของกลาง ประกอบด้วยเครื่องมือแพทย์สำหรับใช้ตรวจรักษาผู้ป่วย 1 ชุด, ยาอีริคอน 1 กระปุก 150 เม็ด, ยาไอบูสตาร์ 1 กระปุก 200 เม็ด, ยาแอมพิซิลลิน 500 บี.เอส.พี. 250 เม็ด และยาเพร็ดนิโซโลน 20 เม็ด ทั้งหมดถือว่าเป็นยาอันตราย

สอบสวนทราบว่า นายจุฑา เจ้าของคลินิกเถื่อนรายนี้ เป็นอดีตข้าราชการบริหารการสาธารณสุขระดับ 6 สังกัดสำนักงานสาธารณสุขในจังหวัดชลบุรี ประวัติการศึกษาจบปริญญาโทจากสถาบันนิด้า และจบปริญญาเอก หรือ ด๊อกเตอร์สาขารัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยในประเทศออสเตรเลีย แต่ภายหลังลาออกจากราชการสาธารณสุขเมื่อปีพ.ศ.2547 แล้วออกมาเปิดคลินิกรับรักษาโรคทั่วไปด้วยตัวเอง แต่ไม่ได้ขอใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ และไม่ได้เป็นเภสัชฯ แต่อาศัยใช้วิชาความรู้จากที่เคยปฏิบัติหน้าที่ในงานสาธารณสุขมาฉีดยาจำหน่ายยาให้กับประชาชน โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเป็นคนวัยสูงอายุที่เคยรักษากับนายจุฑามาแล้ว จึงเกิดความเชื่อใจ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีนายจุฑา 4 ข้อหา คือ 1.ประกอบการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ดำเนินงานสถานพยาบาลโดยมิได้รับอนุญาต 3.ขายหรือนำ หรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา และ 4.ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยมิได้รับอนญาต ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 24 พฤศจิกายน 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง