ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข่าวสด - แพร่ - นางนงเยาว์ ดาวเจริญ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ช่วงนี้อากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ฤดูหนาว โดยเฉพาะตอนเช้ามีหมอกปกคลุมและอากาศหนาวเย็น ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดโรคไข้หวัดใหญ่ ปอดบวมและโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะในเด็กและผู้สูงอายุที่มีภูมิต้านทานต่ำ เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่าย หากพบมีอาการไอ เจ็บคอ จามหรือมีน้ำมูกไหล ซึ่งเป็นอาการป่วยในเบื้องต้น ให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดตามร่างกาย ดื่มน้ำอุ่น นุ่งห่มเสื้อผ้าหนาๆ ไม่ควรตากแดดตากลม และหากมีอาการป่วยรุนแรงให้รีบพบแพทย์ เพื่อเข้ารับการตรวจรักษาโดยเร็ว เพราะอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงถึงขั้นช็อกหมดสติเสียชีวิตได้

นางนงเยาว์กล่าวอีกว่า นอกจากโรคระบบทางเดินหายใจแล้ว ยังต้องระวังโรคที่เกิดจากสภาพอากาศแห้งด้วยเช่นกัน ได้แก่ ผิวหนังแห้ง แตก คัน และอักเสบ เป็นต้น ซึ่งสามารถพบได้ทุกเพศทุกวัยแต่จะพบบ่อยในเด็กและผู้สูงอายุ เพราะเด็กเล็กผิวหนังของร่างกายยังไม่มีการพัฒนาสมบูรณ์เหมือนผิวหนังของผู้ใหญ่ จึงบางแต่จะชุ่มชื้นมากกว่าผู้ใหญ่ และในวัยผู้สูงอายุจะมีเซลล์ผิวหนังที่เริ่มเสื่อมถอยตามอายุ ทำให้ผิวมีความบางและแห้งมากขึ้น ทำให้ผิวของคนทั้งสองวัยนี้มีโอกาสแห้งและแตกได้ง่ายกว่าคนในวัยอื่นๆ เช่น บริเวณแก้มและใบหน้า แขนและขา เป็นต้น สำหรับการดูแลผิวนั้น ถ้าผิวเริ่มแตกอากาศไม่หนาวไม่แห้งมาก ก็สามารถใช้โลชั่นหรือครีมทาผิว แต่ถ้ามีอาการคันและเกิดการอักเสบที่ผิวหนังอย่างรุนแรง ให้รีบพบแพทย์ทันที เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างทันท่วงที

ส่วนใน จ.พิษณุโลก จากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ทำให้มีประชาชนออกมาซื้อเสื้อกันหนาวไปสวมใส่จำนวนมาก ร้านเสื้อผ้าต่างนำเสื้อกันหนาวราคาถูกมาจำหน่าย ทำให้มีประชาชนเดินทางมาเลือกซื้อสินค้าอย่างคึกคัก

ที่มา--ข่าวสด ฉบับวันที่ 8 ธ.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง