ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เปิดแผนปฏิบัติการ จัดอัตรากำลังทีมแพทย์ พยาบาลให้การดูแลสุขภาพประชาชนทุกคนเต็มพิกัดทั้งเจ็บป่วยฉุกเฉินและป่วยทั่วไป ร่วมกับ ศูนย์เอราวัณ กทม. วชิรพยาบาล สภากาชาดไทย    รพ.รามาธิบดี รพ.พระมุงกุฎเกล้า  มูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง  โดยไม่เลือกฝ่าย   แนะประชาชนหากป่วยฉุกเฉิน ให้โทรแจ้งหน่วยแพทย์ที่หมายเลข 1646 และ 1669 ทันที

เช้าวันนี้ (9  ธันวาคม 2556) ที่ โรงพยาบาลสงฆ์ กทม. นายแพทย์สุพรรณ   ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วย นายแพทย์ณรงค์  อภิกุลวณิช   รองอธิบดีกรมการแพทย์ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุขส่วนหน้า กรณีชุมนุมทางการเมือง กระทรวงสาธารณสุข  ที่โรงพยาบาลสงฆ์  แถลงข่าวภายหลังประชุมศูนย์ปฎิบัติการฯ ซึ่งมี นายแพทย์ณรงค์  สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน  เพื่อวางระบบการดูแลสุขภาพประชาชนที่มีร่วมชุมนุมว่า  การปฎิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขในวันนี้  กระทรวงสาธารณสุขให้การดูแลประชาชนทุกคน โดยไม่มีการเลือกฝ่ายแต่อย่างใด   และเป็นการทำงานร่วมระหว่างภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ได้แก่ ศูนย์เอราวัณ กทม. วชิรพยาบาล สภากาชาดไทย รพ.รามาธิบดี  รพ.พระมงกุฎเกล้า มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง และมูลนิธิร่วมกตัญญู  ตามแผนปฏิบัติการที่วางไว้และจุดบริการต่างๆ  เพื่อให้การดูแลประชาชนให้ได้รับความปลอดภัยที่สุด    แผนที่วางไว้ประกอบด้วยแผนรับเหตุฉุกเฉิน และแผนการดูแลสุขภาพทั่วๆ ไป โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว  หรือเกิดการเป็นลม ขาดน้ำ ระหว่างเดิน ร่วมกับทีมจิตอาสาดูแลในผู้ชุมนุมวงในอยู่แล้ว   ซึ่งได้มีการมอบภารกิจให้โรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์และมูลนิธิดูแลในถนนแต่สายแล้ว    

 ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขมีทีมแพทย์ฉุกเฉินชั้นสูงจาก รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน และ รพ.นพรัตนราชธานี ทีมจาก รพ.รามาธิบดี รพ.พระมงกุฎเกล้า ปฏิบัติการในโซนรับผิดชอบ 10 ทีม ตั้งจุดรับส่งผู้ป่วยที่บริเวณทางขึ้นทางด่วนยมราช และบริเวณแยกวัดเบญจมบพิตร  มีทีมแพทย์ระดับพื้นฐานจากมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง และมูลนิธิร่วมกตัญญูอีกประมาณ 30 ทีม เพื่อเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บและมีหน่วยแพทย์เสนารักษ์ อีก 4 ทีมมาร่วมปฏิบัติการด้วย