ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ยอดผู้ป่วยเหตุชุมนุมนิ่งแล้ว ไม่มีเพิ่มเติม พบแค่เป็นไข้หวัด ปวดศีรษะ 12 ราย แนะดูแลความอบอุ่นร่างกาย ดื่มน้ำมากๆ เหตุอากาศเย็นลง ด้านคนเจ็บจากเหตุชุมนุมที่นอนรักษาในโรงพยาบาลเหลืออยู่ 12 ราย เตือนผู้ชุมนุม ปชช.หากเครียดจากการเมือง ให้ปรึกษาคนใกล้ชิดหรือสายด่วนกรมสุขภาพจิต
       
วันนี้ (11 ธ.ค.) ที่โรงพยาบาลเลิดสิน นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมผู้บริหาร สธ.ภาคีเครือข่าย และทีมปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉิน ประเมินสถานการณ์และวางแผนดำเนินงานด้านการแพทย์รองรับการชุมนุม ว่า สธ.ยังคงใช้แผนเอราวัณ 2 ในการดูแลผู้ชุมนุม ร่วมกับศูนย์เอราวัณ กทม. รพ.วชิรพยาบาล รพ.พระมงกุฏเกล้า รพ.รามาธิบดี มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และมูลนิธิร่วมกตัญญู โดยจะปรับแผนตามสถานการณ์ หากผู้ชุมนุมเคลื่อนที่จากที่ตั้งก็จะส่งทีมติดตามดูแลโดยร่วมกับทีมจิตอาสาที่อยู่ในพื้นที่ชุมนุม ซึ่งจะให้การดูแลประชาชนร่วมกัน และนำส่งรักษาในโรงพยาบาลในกรณีจำเป็น
       
นพ.สุพรรณ กล่าวอีกว่า สำหรับจำนวนผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. - 11 ธ.ค.ข้อมูลเมื่อเวลา 08.00 น.ไม่มีผู้บาดเจ็บเพิ่มเติม พบเพียงผู้ชุมนุมเจ็บป่วยทั่วๆ ไป เช่น ไข้หวัด ปวดศีรษะ จำนวน 12 ราย ในจำนวนนี้นำส่งตรวจรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี 4 ราย สำหรับผู้บาดเจ็บที่นอนรักษาในโรงพยาบาล แพทย์อนุญาตกลับบ้านได้ 3 ราย คงเหลือนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 12 ราย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขณะนี้สภาพอากาศเย็นลง ขอให้แนะนำให้ผู้ชุมนุม โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่เดิม เช่น โรคภูมิแพ้ หอบหืด โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ดูแลความอบอุ่นร่างกายให้เพียงพอ ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว และรับประทานยาตามคำแนะนำของแพทย์ เนื่องจากสภาพอากาศเย็นลง อาจกระตุ้นให้อาการกำเริบได้ง่าย
       
“สำหรับผลกระทบด้านสุขภาพจิตจากการชุมนุม ปัญหาที่พบส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องความวิตกกังวล ขณะนี้กรมสุขภาพจิตได้ขึ้นทะเบียนทั้งผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต เพื่อดำเนินการดูแลให้ครบทุกรายทั้งในระยะสั้นและระยะยาวแล้ว ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมหรือประชาชนทั่วไป หากมีความวิตกกังวล ความเครียดจากข่าวสารต่างๆ ในการคลี่คลายเบื้องต้น แนะนำให้พูดคุยกับคนในครอบครัวหรือผู้ใกล้ชิดหรือเพื่อน เพื่อปรับทุกข์ จะช่วยบรรเทาได้ หากยังไม่ดีขึ้น ให้โทร.ปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิตหมายเลข 1323 และ 1667 ตลอด 24 ชั่วโมง” อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าว