ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.แถลงผลจัดบริการดูแลการแพทย์แก่ผู้ชุมนุมตลอด 13 วัน เผยมีผู้บาดเจ็บจากเหตุปะทะ รวม 291 ราย เสียชีวิต 5 ราย และมีผู้ป่วยทั่วๆ ไปอีกกว่า 20,000 ราย และคงความพร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉินทั้งระดับพื้นฐานและชั้นสูง ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าจะกลับคืนสู่ปกติ

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 56 ที่ รพ.สงฆ์ กทม. นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวภายหลังประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ส่วนหน้า กรณีชุมนุมทางการเมือง กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่า ในการปฏิบัติการวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังคงปฏิบัติตามแผนเอราวัณ กทม. ร่วมกับภาคีเครือข่ายสุขภาพอื่น ตลอด 24 ชั่วโมง และมีการเฝ้าระวังติดตาม ประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อปรับมาตรการบริการดูแลประชาชนที่ชุมนุมให้ได้รับความปลอดภัยที่สุด ทั้งด้านการบาดเจ็บ หรือการเจ็บป่วยทั่วไป

จากการประเมินเหตุการณ์ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จนถึง 08.00 น.วันนี้ มีผู้บาดเจ็บเพิ่มขึ้น 1 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้า ทีมแพทย์ได้นำส่งไปรับการรักษาที่ รพ.ตำรวจ สรุปผลการปฏิบัติงานในรอบ 13 วัน มีผู้บาดเจ็บจากเหตุปะทะ รวม 291 ราย ผลการรักษาจนถึงวันนี้ส่วนใหญ่กลับบ้านได้แล้ว 280 ราย ยังคงเหลือนอนรักษาในโรงพยาบาลเพียง 11 ราย ทุกรายอาการปลอดภัย มีผู้เสียชีวิต 5 ราย โดยกระทรวงสาธารณสุขจะให้การดูแลรักษา ฟื้นฟูสมรรถภาพ และดูแลด้านสุขภาพจิตอย่างต่อเนื่อง และมีผู้ป่วยทั่วๆ ไป เช่น ปวดศีรษะ เป็นไข้ เป็นลมวิงเวียน รวมกว่า 20,000 ราย

สำหรับจุดปฏิบัติงานในวันนี้ ได้จัดทีมแพทย์กู้ชีพชั้นสูง และพื้นฐานประจำการที่ รพ.สงฆ์ เพื่อเป็นทีมส่วนหน้าพร้อมปฏิบัติการทันทีเมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน และเตรียมพร้อมอีก 9 ทีม จาก รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน รพ.นพรัตนราชธานี รพ.รามาธิบดี รพ.พระมงกุฎเกล้า พร้อมสนับสนุนทันที หากเหตุการณ์เปลี่ยนแปลง ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่และบุคลากรทุกคนได้ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ และจะให้การดูแลรักษาประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียม เพื่อลดความสูญเสียให้น้อยที่สุด