ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - ศิริราชห่วงคนไทยเสริมสวย ชี้เครื่องมือช่วยปรับใบหน้า บางอย่างยังไม่มีงานวิจัยชัดเจน สุดท้ายหน้าพังต้องกลับมาให้รักษาก็มา เผยพยายามทำวิจัยเครื่องมือเสริมความงาม หวังให้ความรู้ประชาชน เล็งยกระดับศูนยืเลเซอร์ให้ทันสมัยครบวงจรขึ้น

วันที่ 8 มกราคม เมื่อเวลา 10.00 น. ที่โรงพยาบาลศิริราช ผศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวระหว่างเป็นประธานโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ประชาชน เรื่อง "สองทศวรรษตจวิทยา สร้างคุณค่า นำพาสังคม" ว่า ในโอกาสครบรอบ 21 ปี ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้จัดทำโครงการนี้เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะผิดปกติของผิวหนังที่พบได้บ่อย เช่น สิว การฉีดโบท็อกซ์ ฝ้า กระ ผื่นแพ้เครื่องสำอาง ผมร่วมผมบาง เป็นต้น ให้แก่ประชาชน เพื่อให้สามารถดูแลตนเองเกี่ยวกับโรคผิวหนังและเป็นแนวทางในการมาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้อย่างเหมาะสม

ศ.นพ.กนกวลัย กุลทนันทน์ หัวหน้าภาควิชาจตจวิทยาคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลกล่าวว่า วิทยาการทางการแพทย์ในเรื่องของผิวหนังและผิวพรรณ โดยเฉพาะผิวพรรณมีการพัฒนาไปมาก จนบางครั้งไม่สามารถก้าวตามเทคโนโลยีได้ทัน เช่น เครื่องมือบางอย่างยังไม่มีรายงานวิจัยอย่างชัดเจนว่าดีจริง หรือจะมีปัญหาแทรกซ้อนตามมาหรือไม่ ก็ไปทำ เพราะเห็นว่าต่างประเทศมีการนำมาใช้แล้ว ถือเป็นเรื่องน่าห่วง การทำวิจัยจึงเป็นภารกิจอย่างหนึ่งของภาควิชาตจวิทยา เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นงานวิจัยในเรื่องของความสวยงาม โดยเฉพาะเครื่องมือใหม่ๆ ที่นำเข้ามาในประเทศ แม้จะมีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นหน่วยงานช่วยตรวจสอบการนำเข้าเครื่องมือเหล่านี้ แต่ก็ยังมีที่เล็ดลอดเข้ามาโดยไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับ อย. เพื่อนำมาทดลองใช้ดูกับคนไทยว่าได้ผลเหมือนอย่างในต่างประเทศหรือไม่

"ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่เป็นกันเกือบทั่วโลกคือ ประชาชนจะแยกเรื่องโรคผิวและผิวพรรณออกจากกัน บางคนจะเข้าใจว่าตามโรงพยาบาลจะรักษาแต่โรคผิวหนังอย่างเดียวไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องผิวพรรณหรือความงาม เช่น สิว การฉีดโบท็อกซ์ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะแพทย์ที่รักษาเรื่องผิวพรรณจะไม่รักษาโรคผิวหนังเลย ผู้มีปัญหาโรคผิวหนังก็มักจะมาโรงพยาบาล อย่าง รพ.ศิริราช อัตราส่วนการมารักษาโรคผิวหนังและผิวพรรณจะอยู่ที่ 70 ต่อ 30 ส่วนมากจะมาด้วยโรคสะเก็ดเงิน ผิวหนังผื่นแพ้จากการใช้ยาโรคภูมิแพ้ ผมร่วงจากโรค หรือพวกที่เป็นสิวใหญ่ๆ เต็มหน้า หรือมีปัญหาแทรกซ้อนจากการเสริมความงาม ก็จะมารักษา" ศ.พญ.กนกวลัย กล่าว

ศ.พญ.กนกวลัย กล่าวอีกว่า รพ.ศิริราช จะเน้นการรักษาตามข้อบ่งชี้ และตามหลักวิชาการ ซึ่งในอนาคตศูนย์เลเซอร์ ของภาควิชาตจวิทยา ก็มีโครงการจะขยายให้ใหญ่ขึ้น มีความทันสมัย และครบวงจรมากขึ้น และที่กำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้ก็คือ หน่วยเส้นผมและหนังศีรษะ จะเน้นในเรื่องการปลูกผม

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก  วันที่ 9 มกราคม 2557