ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บ้านเมือง - น.พ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนคนไทยเชื้อสายจีนมักมีการจับจ่ายซื้ออาหารสำหรับไหว้เจ้า และนำไปบริโภคจำนวนมาก ทั้งเป็ด ไก่ ขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู ส้ม เป็นต้น หากไม่ระมัดระวังในการเลือกซื้อ อาจได้อาหารที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐาน และเป็นอันตรายต่อการบริโภคได้ ดังนั้น อย.ขอแนะการเลือกซื้ออาหารในช่วงเทศกาลตรุษจีน ดังนี้ 1.กรณีอาหารสด เช่น เนื้อสัตว์ ต้องมีสภาพที่ปกติ เนื้อแน่น มีสีสม่ำเสมอตามธรรมชาติและปราศจากกลิ่นที่น่ารังเกียจ ซึ่ง อย.ไม่อนุญาตให้ใช้สีในเนื้อสัตว์ทุกชนิด โดยเฉพาะไก่ต้มที่นิยมนำไปเซ่นไหว้

น.พ.บุญชัย กล่าวอีกว่า 2.กรณีขนมต่างๆ ที่จะนำมาเซ่นไหว้ ควรเลือกขนมที่สีไม่ฉูดฉาด มีสีกลิ่นรสปกติ บรรจุอยู่ในภาชนะบรรจุที่สะอาดและไม่มีสีออกมาปนเปื้อนกับอาหารนั้น 3.กรณีผักผลไม้ ผู้บริโภคสามารถลดการตกค้างของสารกำจัดศัตรูพืชได้ เช่น ล้างโดยใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต (ผงฟู) และล้างน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง เปิดน้ำให้ไหลผ่านและใช้มือทำความสะอาดนาน 2 นาที หรือใช้ด่างทับทิม แช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที เป็นต้น

"ผู้ผลิตอาหารควรมีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค โดยการใช้สีผสมอาหารที่มีเลขสารบบอาหาร และขอให้ใช้ปริมาณตามคำแนะนำบนฉลาก หากใช้เกินปริมาณที่ อย. กำหนด จะมีโทษตามกฎหมาย หาก อย.สุ่มตรวจพบมีการใช้สีสังเคราะห์ในเนื้อสัตว์ทุกชนิด หรือหากขนมมีการใช้สีสังเคราะห์ในปริมาณที่สูงกว่าที่กฎหมายกำหนด จะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาทเช่นกัน และหากพบสีที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น สีย้อมผ้า จัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับด้วย หากผู้บริโภคพบเห็นแหล่งใดผลิตหรือจำหน่ายอาหาร ที่ไม่มีคุณภาพและเกรงไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่พบปัญหานั้นๆ" เลขาธิการ อย.กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง  วันที่ 21 มกราคม 2557