ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์ และสาธารณสุข กรณีชุมนุมทางการเมือง กระทรวงสาธารณสุข แบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ รวมกับอีก 18จังหวัด แบ่งเป็น 14จังหวัดภาคใต้ และ 4จังหวัดที่มีปัญหาการชุมนุมรับจำนำข้าว ประกอบด้วย บุรีรัมย์ นนทบุรี พิจิตร และราชบุรี

โดยที่ประชุมให้ความห่วงพื้นที่ กทม. ที่มีมวลชนการเคลื่อนไปใน พื้นที่ สีลม ตรอกจันทน์ หน้าทีโอที และส่วนราชการ พร้อมติดตามสถานการณ์การเคลื่อนศพ นายประคอง ชูจันทร์ ที่เสียชีวิตเหตุระเบิดที่ถนนบรรทัดทองกลับจังหวัดภูเก็ต ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดอนุภาษกฤษฎาราม (วัดเก็ตโฮ่) ทั้งนี้ ได้มีการนำทีมแพทย์ 13ทีม ประจำตามจุด เพื่อพร้อมรับสถานการณ์

ทั้งนี้จากการประเมินสถานการณ์ ในหลายพื้นที่ พบหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ถูกปิดทำงาน 1หน่วย คือ หน่วยความควบคุมโรคที่ 11จังหวัดนครศรีธรรมราช ขณะนี้ได้สั่งการให้ทำงานเฉพาะที่เร่งด่วนก่อน และจะมีการหารือกันอีกครั้ง นอกจากนี้ ที่ประชุมเชื่อว่ายิ่งใกล้เลือกตั้งสถานการณ์ยิ่งตึงเครียดมากขึ้น ขอให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ ส่วนการประเมินสภาพจิตใจของประชาชน ยังพบความตึงเครียดในกลุ่มผู้ที่ต้องสัญจรเดินทาง ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิต และพบความรุนแรงในระดับครอบครัว ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการพูดคุยกับคนเห็นต่าง และคำนึงถึงความสัมพันธ์ให้มาก โดยเฉพาะในครอบครัว

สำหรับจำนวนผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ในรอบ 24ชม.มีผู้บาดเจ็บจากการทะลาะวิวาท ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพิ่ม 1 คน แต่ไม่รุนแรง

ส่วนกรณีเหตุระเบิดอนุสาวรีย์ชัยฯ เมื่อวานที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา พบว่าขณะนี้อาการผู้บาดเจ็บสาหัส 5 คน รพ.ราชวิถี 4 คน รพ.พระมงกุฎเกล้า 1 คน อาการดีขึ้น และตั้งแต่เหตุความรุนแรงตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2556 จนถึง 20 มกราคม 2557 มีผู้บาดเจ็บ 272 คน เหลือพักรักษาตัวใน รพ. 25 คน