ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน - เมื่อวันที่ 21 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีเครือข่ายอาสาสมัครทางการแพทย์ บุคลากรสาธารณสุข ออกมาเดินรณรงค์ให้ปฏิรูปประเทศไทยก่อนการเลือกตั้ง  โดยมีการใช้ธงสีขาวที่มีเครื่องหมายกาชาด ออกมาใช้ในการรณรงค์ทางการเมืองว่า มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันมาก คนที่นำไปใช้น่าจะเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยต้องการแสดงสัญลักษณ์ทางการแพทย์มากกว่า แต่การออกมาเดินในครั้งนี้ไม่ใช่ในนามสภากาชาดไทย และผู้บริหารของสภากาชาดไทยกำลังหารือกันอยู่

ทั้งนี้ สภากาชาดไทยได้มีการแจ้งการใช้เครื่องหมายกาชาดที่ถูกต้องผ่านเว็บไซต์ http://www.redcross.or.th/home โดยระบุว่า การใช้เครื่องหมายกาชาดที่เป็นรูปกากบาทสีแดงบนพื้น สีขาว เป็นไปตามข้อตกลงอนุสัญญาเจนีวาฉบับแรก กำหนดให้เป็นเครื่องหมายประจำตัวบุคคล สถานที่ และเครื่องใช้ต่างๆ ในการรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บในสนามรบ เพื่อให้ทุกฝ่ายเห็นได้ชัดและไม่ทำอันตราย  เป็นการคุ้มครองในยามสงคราม และใช้เพื่อการบ่งชี้ในยามสงบ โดยจะต้องมีเครื่องหมายและชื่อองค์กรที่เกี่ยวข้อง ปรากฏอยู่ด้วยกัน ไม่สามารถใช้เป็นปลอกแขนได้ ใช้เพื่อบ่งชี้ว่า บุคคลหรือสิ่งของต่างๆ เป็นของหน่วยงานองค์กรกาชาด และต้องมีขนาดเล็ก

ทั้งนี้ พ.ร.บ.กาชาด พ.ศ.2499 มาตรา 9 ระบุว่า ผู้ใดใช้เครื่องหมายกาชาดหรือนามกาชาดโดยไม่มีสิทธิตามอนุสัญญา หรือตาม พ.ร.บ.นี้ มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 10 ผู้ใดใช้เครื่องหมายหรือถ้อยคำใดๆ เลียนแบบเครื่องหมายกาชาดหรือนามกาชาด หรือคล้ายคลึงเครื่องหมายหรือนาม เช่นว่านั้นจนอนุมานได้ว่าทำเพื่อหลอกลวงประชาชนมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 11 ผู้ใดกระทำความผิดตามที่ระบุไว้ในมาตรา 9 หรือมาตรา 10 ด้วยความมุ่งหมายทางการเงินหรือทางการพาณิชย์ใดๆ ประทับเครื่องหมายกาชาดหรือนามกาชาดบนสินค้าเพื่อขาย เป็นต้น มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 23 ม.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง