ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มะเร็งเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ ของภูมิภาคทั่วโลก ส่งผลให้ประชากรเสียชีวิต ก่อนวัยอันควร และเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก เฉพาะในภูมิภาคอาเซียน ในปี 2008 พบผู้ป่วย รายใหม่ราว 7 แสนราย และมีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งประมาณ 5 แสนราย องค์การ อนามัยโลกจึงสนับสนุนให้ทุกประเทศจัดทำ แผนการป้องกันและควบคุม โดยจัดทำทะเบียน มะเร็ง เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลที่ใช้ร่วมกัน ทั้งข้อมูลโรคมะเร็งชนิดต่างๆ ในแต่ละพื้นที่ การเกิดโรค การเสียชีวิต เพื่อให้แต่ละท้องถิ่น สามารถนำไปใช้ในการวางแผนและวางยุทธศาสตร์ควบคุมและป้องกันโรคดังกล่าว

"สำหรับประเทศไทย กรมการแพทย์ ได้สนับสนุนให้สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ทำทะเบียนดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2519 ถือเป็น ประเทศแรกในอาเซียน" ทะเบียนมะเร็งนี้ ได้เผยแพร่ใน GLOBOCAN ซึ่งเป็นเว็บไซต์ ที่เผยแพร่ข้อมูลทะเบียนมะเร็งของประเทศทั่วโลก และขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งผลักดันให้มีการทำทะเบียนให้ครอบคลุมทุกเขตพื้นที่บริการทั่วประเทศ โดยพัฒนาคุณภาพของทะเบียนให้ถูกต้องตามมาตรฐานสากล และให้สถาบันมะเร็งฯร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านดำเนินการจัดทำทะเบียนมะเร็งด้วย

นพ.วรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า ในวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ จะมีการประชุมระหว่างนักวิชาการ จากสถาบันมะเร็ง International Agency for Research on Cancer, International Association of Cancer Registries และ Asian Pacific Organization for Cancer Prevention ในหัวข้อ Regional Cooperation for Cancer Registration: Priorities and Challenges ที่โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน เพื่อให้แพทย์ นักวิชาการ และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับโรคมะเร็งทั้งในและต่างประเทศ ประมาณ 150 คน จาก 14 ประเทศ ได้แลกเปลี่ยนทรรศนะการจัดทำทะเบียนมะเร็ง

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557