ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - ฮานอย/ปักกิ่ง (เอพี/รอยเตอร์) - กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามส่งหนังสือด่วนไปยังทางการจังหวัดและเมืองต่างๆให้เร่งดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมไข้หวัดนก H7N9 หลังพบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามได้กำชับให้หน่วยงานท้องถิ่นเฝ้าระวังเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ทั้งสายพันธุ์ H7N9 H10N8 H6N1 และ H5N1 รวมทั้งส่งเสริมการป้องกันและควบคุมในกลุ่มประชาชนด้วย

รายงานระบุว่า แม้เวียดนามยังไม่มีรายงานการระบาดของไข้หวัดนก H7N9 แต่มีรายงานการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 แล้ว 2 ราย นับตั้งแต่เมื่อต้นปีนี้ และล่าสุดมีรายงานพบหญิงวัย 39 ปี ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 และกำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล โดยระบบการหายใจล้มเหลว แต่หญิงรายนี้ไม่ได้สัมผัสสัตว์ปีก มีแต่ไก่ที่ครอบครัวเลี้ยงไว้ตายลง ส่วนผู้ติดเชื้อไวรัส H7N9 รายแรกเกิดขึ้นเมื่อเดือน ม.ค. โดยติดเชื้อมาจากเป็ดที่เชือดขายในหมู่บ้านที่มีเป็ดตายโดยไม่ทราบสาเหตุหลายตัว ซึ่งได้มีการตั้งด่านตรวจสัตว์อย่างเข้มข้นบริเวณพรมแดนติดกับจีน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้วมีชาวเวียดนามเสียชีวิตจาก ไข้หวัดนก 1 ราย และติดเชื้ออีก 1 ราย สำหรับไข้หวัดนกที่ระบาดหนักในเวียดนามนั้นเกิดขึ้นระหว่างปี 2546-2552 มีผู้ติดเชื้อ 112 คน เสียชีวิต 59 คน

ด้านคณะกรรมาธิการสาธารณสุขและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติของจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ระบุว่า เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา จีนมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนก H7N9 แล้ว 31 คน นับเป็นเดือนที่เลวร้ายที่สุดในช่วงของการระบาด นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้ติดเชื้อ 127 คน ในเดือนมกราคม นับเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับตัวเลขตลอดทั้งปีของปีที่แล้ว ที่มีผู้ติดเชื้อ 144 คน และมีผู้เสียชีวิต 46 คน ทั้งนี้ มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัส H7N9 เป็นรายแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว รายงานการพบผู้ติดเชื้อก่อให้เกิดกระแสวิตกว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนกอาจกลายพันธุ์กลายเป็นสายพันธุ์ที่ติดต่อได้ง่ายระหว่างคนด้วยกัน ซึ่งอาจนำไปสู่การระบาดครั้งใหญ่

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนยังไม่ตรวจพบการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก และยังคงพบการติดต่อจากสัตว์ปีก สู่คนเท่านั้น ขณะที่องค์การอนามัยโลกระบุว่า ยังไม่พบหลักฐานยืนยันว่ามีการติดต่อจากคนสู่คน จีนกำลังพัฒนาวัคซีนไข้หวัดนก และมีรายงานว่าได้ผ่านการทดสอบด้านความปลอดภัยกับสัตว์แล้ว แต่ยังไม่ได้เริ่มทำการทดลองกับคน

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557

เรื่องที่เกี่ยวข้อง