ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.บุกจับคลินิกเถื่อน "114 การพยาบาล" ย่านลาดพร้าว 114 หลังมีคนร้องเรียนผ่าน สสจ.ชลบุรี ฉีดเสริมก้นแล้วซิลิโคนอุดตันในปอด พบเป็นแค่สถานพยาบาลและการผดุงครรภ์ ไม่ใช่คลินิกเวชกรรม แต่เจอยาฉีดเสริมความงามเพียบเกินกว่าที่จะมีได้ เบื้องต้นแจ้ง 4 ข้อหา 

วันนี้ (5 มี.ค.) ภก.ไพศาล ปวงนิยม ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาระบบกำกับดูแลผลิตภัณฑ์หลังออกสู่ตลาด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวภายหลังนำทีม อย. ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) บุกจับคลินิกเถื่อนย่านลาดพร้าว ว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ชลบุรี แจ้งมายัง อย. ว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากคนไข้ที่ได้มารับบริการฉีดซิลิโคนเพื่อเสริมก้น ณ "114 การพยาบาล" ตั้งอยู่ซอยลาดพร้าว 114 และเกิดอันตรายจากซิลิโคนหลุดเข้าไปอุดตันในปอด ทำให้หายใจไม่สะดวก จึงขอให้ทาง อย. ตรวจสอบ อย.จึงได้ประสานไปยังตำรวจ บก.ปคบ. และสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ สบส. นำหมายค้นเข้าตรวจสอบคลินิกดังกล่าวพบว่า สถานที่เปิดเป็นสถานพยาบาลและการผดุงครรภ์ ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเป็นคลินิกเวชกรรมแต่อย่างใด โดยขณะเข้าตรวจพบ น.ส.จริยา สวัสดิวงศ์ชัย ผู้ดำเนินกิจการ กำลังให้บริการฉีดซิลิโคนให้กับคนไข้ชาวต่างชาติ
       
ภก.ไพศาล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังพบยาฉีดใช้เสริมความงามหลายชนิด เช่น พลาเซ็นต้า รกแกะ กลูตาไธโอน ซิลิโคน รวมทั้งยาแผนปัจจุบันอีกหลายรายการที่มีจำนวนขอบเขตเกินกว่าสถานพยาบาลและการผดุงครรภ์จะมีไว้ใช้ในคลินิกได้ เบื้องต้นแจ้งข้อหาหลายคดี ได้แก่ 1.จำหน่ายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท 2.จำหน่ายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3. ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 4.ประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับ ไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
       
"ขอเตือนกลุ่มนักเรียน นักศึกษา สาววัยรุ่น และผู้ใช้บริการทั้งหลาย อย่าตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อโฆษณาของสถานเสริมความงามต่างๆ เพียงเพื่อต้องการให้ตนเองดูดี โดยเสียค่าใช้จ่ายราคาสูง ผลที่ได้รับอาจไม่คุ้มค่า นอกจากนี้ หากจำเป็นต้องฉีด ควรได้รับการฉีดจากแพทย์เฉพาะทาง ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านโครงสร้างผิวหนัง กายวิภาค เซลล์วิทยา เนื่องจากจะไม่ฉีดให้กระทบเส้นเลือดหรือเส้นประสาท และสามารถรู้ได้ว่า ผู้มารับบริการควรได้รับยาฉีดปริมาณเท่าไร หากฉีดกับผู้ที่ไม่ใช่แพทย์ หรือไม่ใช่แพทย์เฉพาะทาง อาจเสี่ยงต่อการฉีดผิดวิธีไม่ถูกทาง อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตตามที่มีข่าวปรากฏให้เห็นอยู่บ่อยๆ หากผู้บริโภคพบเห็นคลินิกเสริมความงามใด  ลักลอบฉีดสารเสริมความงามที่ผิดกฎหมาย หรือจำหน่ายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ร้องเรียนมาได้ที่ยังสายด่วน อย. โทร. 1556 , สายด่วน บก.ปคบ โทร. 1135" ภก.ไพศาล กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง