ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - กรมพัฒนาที่ดินสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เก็บตัวอย่างดินพรุภาคใต้ หาจุลินทรีย์และยีสต์ชนิดใหม่ พัฒนาต่อยอดใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

นายอภิชาต จงสกุล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริให้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.นราธิวาส โดยสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 12 กรมพัฒนาที่ดิน ในการเก็บตัวอย่างดินในพื้นที่พรุที่มีความสมบูรณ์ เพื่อนำมาวิเคราะห์จุลินทรีย์ในดินว่ามีชนิดใดบ้าง รวมถึงมียีสต์ชนิดไหนเป็นชนิดใหม่ที่จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาต่อไป ซึ่งจากการวิเคราะห์เบื้องต้นพบว่ามีจุลินทรีย์หลายชนิดที่น่าสนใจและมียีสต์ตัวใหม่เกิดขึ้น ขณะนี้กำลังดำเนินการคัดเชื้อเพื่อดูว่ามีเชื้อชนิดใหม่จริงหรือไม่ เพื่อจะได้ขอจดทะเบียนยีสต์ตัวใหม่ในอนาคต

ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริให้กรมพัฒนาที่ดิน ประสานหานักวิชาการด้านเภสัชกรรม จากมหาวิทยาลัย เพื่อมาศึกษาคุณค่าของยีสต์ตัว ใหม่ที่พบในพื้นที่พรุภาคใต้ตอนล่าง ว่าจะสามารถนำมาพัฒนาเป็นยารักษาโรคหรือใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้หรือไม่ เนื่องจากถ้าสามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ก็นับว่ามีคุณค่ามหาศาลกับประเทศไทยอย่างมาก ซึ่งกรมพัฒนาที่ดินกำลังเร่งรัดศึกษาวิเคราะห์เรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดผลสำเร็จนำไปสู่การใช้ประโยชน์ได้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ กรมพัฒนาที่ดินยังมีการศึกษาการยุบตัวของดินในพื้นที่พรุว่ามีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใด โดยตั้งจุดวัดระดับและการเปลี่ยนแปลงของดินอินทรีย์ในพื้นที่พรุ ซึ่งพบว่าดินมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา พื้นที่พรุเสื่อมโทรมมากจะมีอัตราการยุบตัวในแต่ละปีประมาณ 5-10 เซนติเมตร

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก  วันที่ 3 เมษายน 2557

เรื่องที่เกี่ยวข้อง