ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.แนะวิธีเสี่ยงสารพิษคลอสตริเดียม โบทูลินัม ซื้อที่มีป้ายเป็นหน่อไม้ปรับกรด และต้องต้มก่อนกิน

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ในฐานะโฆษก อย. เปิดเผยว่า จากกรณีมีข่าวพบผู้ป่วยมีอาการอาหารเป็นพิษรุนแรง หลังรับประทานหน่อไม้ปี๊บลวกต้มบรรจุถุงปนเปื้อนสารพิษโบทูลินัมนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ห่วงใยประชาชนผู้บริโภคอย่างยิ่ง จึงขอเตือนประชาชนบริโภคหน่อไม้ปี๊บอย่างระมัดระวัง เนื่องจากเป็นอาหารที่มีความเป็นกรดต่ำ และการที่บรรจุในภาชนะที่ปิดสนิท ไม่มีอากาศ จึงเสี่ยงจะได้รับสารพิษจากเชื้อ คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium botulinum) ซึ่งเชื้อจะเจริญเติบโตได้ดีในอาหารที่มีกรดต่ำและในที่ปราศจากอากาศ

ดังนั้น หากกระบวนการผลิตหน่อไม้ใช้ความร้อนไม่เพียงพอ สปอร์จะไม่ถูกทำลาย และจะสร้างสารพิษ “โบทูลินัม” หรือสารพิษจากเชื้อคลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium botulinum) ขึ้นมา ทำให้ผู้ที่ได้รับเชื้อมีอาการตั้งแต่ คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ ปวดท้อง ท้องเสีย ปาก คอ ลิ้นแห้ง ม่านตาขยาย หรือหดเล็กลงเมื่อถูกไฟส่อง ตามองเห็นภาพซ้อน กลืนลำบาก หายใจขัด ตาพร่ามัว เป็นอัมพาต กล้ามเนื้ออ่อนแรง ระบบการหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตในที่สุด ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยควรต้มหน่อไม้ทุกครั้งก่อนนำมาปรุงอาหารหรือรับประทาน

รองเลขาธิการฯ อย.กล่าวว่า ขอให้เลือกซื้อเลือกบริโภคหน่อไม้ปี๊บที่ปรับกรดแล้ว ซึ่งจะมีรสเปรี้ยวบ้าง โดยซื้อในร้านค้าปลีกที่มีป้ายรับรอง “ร้านนี้จำหน่ายหน่อไม้ปี๊บปรับกรด” และควรสังเกตฉลาก โดยฉลากต้องแสดง เลขสารบบอาหาร 13 หลักในกรอบเครื่องหมาย อย. ชื่อสถานที่ผลิต เดือนปีที่ผลิต หรือวันเดือนปีที่หมดอายุ รวมทั้งปี๊บต้องอยู่ในสภาพดี ไม่บุบ ไม่มีรอยเขม่าไฟ ฝาไม่บัดกรีตะกั่ว

อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ ร้องเรียนที่ สายด่วน อย.1556 หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ปณ.1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อ อย.จะได้ปราบปราม และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป