ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

6 มิ.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรืออากาศตรีฉลาด วรฉัตร นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยซึ่งได้ปักหลักต่อสู้เรียกร้องเพื่อให้มีการเลือกตั้ง อยู่ที่ด้านข้างเขาดิน ตรงข้ามรัฐสภามา ประมาณ 2 เดือน ได้เริ่มอดอาหารโดยรับประทานเฉพาะน้ำ น้ำผึ้ง และเกลือ มาตั้งแต่ 22 พ.ค. 57 รวมเวลาถึงตอนนี้ 15 วัน เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ได้มีแพทย์เข้าไปดูแลโดยเห็นแก่มนุษยธรรม ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ผลการตรวจร่างกายดังนี้

"สุขภาพโดยรวมเริ่มอิดโรย ร่างกายขาดน้ำ กล้ามเนื้อเริ่มลีบเหี่ยว(wasting) หัวใจ ปอด ม้าม ปกติ ไม่บวม ไม่ซีด ความดันท่านอน 110/70 mHg ท่านั่ง 90/60 mHg ชีพจร 56 ครั้งต่อนาที มีอาการความดันเริ่มต่ำในท่านั่ง (orthostatic hypotension)" และได้ทำการเจาะเลือดเพื่อนำไปตรวจ”

แพทย์รายหนึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ที่มาตรวจในวันนี้ไม่มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้องแต่มาในฐานะเพื่อนมนุษย์คนหนึ่ง

จากการพูดคุยกับเรืออากาศตรีฉลาดดังนี้ ได้แนะนำว่า "ถ้าทางแพทย์ ก็ควรรักษาชีวิตโดยเลิกประท้วงวิธีนี้ ควรทานอาหาร แต่ถ้าคุณฉลาดยังยืนยันจะอดอาหารประท้วง ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ และเคารพในการตัดสินใจของท่าน" และแนะนำว่าถ้าอาการทรุดลงกว่านี้ต้องไปรพ.ทันที

เรืออากาศตรีฉลาดกล่าวฝากทิ้งท้ายให้ลูกหลานว่า ตัวเองรักประชาธิปไตยยิ่งกว่าชีวิตของตัวเอง และเชื่อมั่นว่ายังมีคนที่รักประชาธิปไตยยิ่งกว่าตนเองอยู่อีกมาก นี่เป็นสิ่งสุดท้ายที่อยากฝากไว้ก่อนตาย

ก่อนหน้านั้น เรืออากาศตรีฉลาด ได้มากางเต็นท์อาศัยอยู่หน้ารัฐสภาเป็นเวลากว่า 76 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อทำการประท้วง หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้การเลือกตั้ง ส.ส. ทั่วไป เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2557 เป็นโมฆะ

ด้านเวบไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า เรืออากาศตรีฉลาด วัย 70 เปิดเผยว่า หัวใจประชาธิปไตยที่เรียกร้องคือ การที่รัฐสามารถจัดหาปัจจัยทั้ง 4 ให้ประชาชนได้ ประกอบด้วย 1. ประชาชนทุกคนมีเงินเดือน 15,000 ต่อคนต่อเดือน 2. ให้ทุกคนเรียนจบปริญญาตรี 3. ให้รักษาพยาบาลฟรีทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน 4. ทุกคนต้องมีที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมความเป็นมนุษย์ ส่วนนอกเหนือจากนี้แล้วแต่ประชาชนจะหาเลี้ยงชีพกันเอง แต่ปัจจัย 4 พื้นฐานที่ควรได้รับจากรัฐเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุด จึงเป็นที่มาให้เรียกร้องประชาธิปไตยจนถึงวันนี้

โดยเรืออากาศตรียังคงเชื่อมั่นว่ากฎหมายยังคงศักดิ์สิทธิ์อยู่ แต่คนที่ใช้บังคับไม่แข็งแรงหรืออ่อนแอชั่วระยะหนึ่งเท่านั้น และเมื่อใดที่ประชาชนอยู่ภายใต้อำนาจเผด็จการย่อมทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงปัจจัย 4 ดังกล่าวได้

สำหรับเหตุผลที่เลือกใช้วิธีอดอาหารเพื่อประท้วงเพราะได้ผ่านการพิสูจน์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 แล้วว่าได้ผล โดยบริเวณเต็นท์ที่พัก ได้แขวนป้ายไวนิลแสดงผลงานทางอดีตส.ส.ผู้นี้ ซึ่งพิมพ์ข้อความว่า

พ.ศ. 2523 อดอาหารและน้ำประท้วงรัฐบาลพลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ เรื่อง ทุจริตโดยการกักตุนน้ำมัน ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ผล พลเอกเกรียงศักดิ์ประกาศลาออก

พ.ศ. 2526 อดอาหารประท้วงรัฐบาลพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ที่นำเสนอแก้รธน. ให้ข้าราชการประจำเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ผล สภาผู้แทนราษฎรไม่ผ่านการแก้ไขรธน. พลเอกเปรมประกาศยุบสภา

พ.ศ. 2533 อดอาหารให้นายกมาจากการเลือกตั้งพลเอกเปรม ประกาศไม่รับตำแหน่ง พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้ง

พ.ศ.2535 อดอาหารให้นายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้ง (เหตุการณ์พฤษภา 2535) ผล พลเอกสุจินดา คราประยูร ประกาศลาออก ได้นายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้ง

พ.ศ. 2537 อดอาหารเพื่อเรียกร้อง รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ผล ปี 2540 ได้รัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน

พ.ศ. 2543 เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลนายชวน หลีกภัย ที่ละเมิดรัฐธรรมนูญปี 2540 ผล นายชวนประกาศยุบสภา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง