ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ลอนดอน-นักวิทยาศาสตร์ค้นพบจุดอ่อนแบคทีเรีย "ซูเปอร์บัก" ที่ดื้อต่อยาปฏิชีวนะและเป็นภัยรุนแรงในอนาคต โดยสามารถหาทางกำจัดเชื้อชนิดนี้ได้แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (19 มิ.ย.) ว่านักวิจัยอังกฤษค้นพบวิธีกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่มีความทนทานต่อยาปฏิชีวนะได้เป็นผลสำเร็จ เปิดความหวังในการรักษาโรคให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อดื้อยาเหล่านี้

ศ.จางเจี่ยง ต่ง แห่งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยอีสท์ แองเกลีย ผู้ทำวิจัยครั้งนี้อธิบายว่าจุดอ่อนของซูเปอร์บัก อยู่ที่ "ประตู" ที่แบคทีเรียใช้นำส่งเซลล์ที่ใช้ก่อตัวเป็นกำแพงกั้นตัวเองจากสิ่งแวดล้อมภายนอก และกำแพงนี้เองทำให้เชื้อมีความต้านทานต่อยาปฏิชีวนะ แต่หากประตูนี้ถูกปิดกั้นแล้ว เชื้อแบคทีเรียซูเปอร์บักจะมีชีวิตอยู่ไม่ได้

ขณะเดียวกันเชื้อซูเปอร์บักก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเกินคาด แต่ผลการวิจัยในครั้งนี้ก็สามารถช่วยปูทางไปสู่การผลิตยาฆ่าเชื้อชนิดใหม่ได้ในอนาคต ปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตเพราะซูเปอร์บักทั่วโลกปีละหลายแสนคน

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าอันตราย จากซูเปอร์บักในระดับโลกนั้น รุนแรงกว่าอันตรายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก ปัจจุบัน ซูเปอร์บัก เช่น เอ็มอาร์เอสเอ หรือเชื้อ Staphylococcus aureus ที่สามารถต่อต้านยาปฏิชีวนะตระกูล methicillin สามารถต่อต้านยาปฏิชีวนะที่ถือว่าเป็นความหวังสุดท้ายในการรักษาได้แล้ว ทำให้เพิ่มความเสี่ยงของผู้ป่วยที่ติดเชื้อที่ยากต่อการกำจัด

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 20 มิถุนายน 2557