ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.คมชัดลึก : ลอสแองเจลิส-ศูนย์แพทย์ในแคลิฟอร์เนียเผยพบการระบาดของเชื้อซูเปอร์บัก ทำให้ผู้ป่วยเกือบ 180 คนติดเชื้อและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย ประเมินอันตรายระดับเสียชีวิตครึ่งๆ

เจ้าหน้าที่ศูนย์การแพทย์โรนัลด์ เรแกน แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียวิทยาเขตลอสแองเจลิส (ยูซีแอลเอ) เปิดเผยถึงการค้นพบการระบาดของเชื้อซูเปอร์บัก หรือเชื้อโรคดื้อยารุนแรง ในผู้ป่วยอีก 179 คน ที่เข้ารับการรักษาตัวที่ศูนย์ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557-มกราคม 2558 โดยคาดว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อย่อว่า ซีอาร์อี

เชื้อแบคทีเรียชนิดนี้สามารถต้านทานยาปฏิชีวนะส่วนใหญ่ได้ และมีอัตราการทำให้ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตถึง 40-50% ในกรณีที่มีการรับเชื้อเข้าสู่ร่างกายผ่านกระแสเลือด ก่อนหน้านี้มีการพบเชื้อชนิดเดียวกันนี้ในพื้นที่ส่วนอื่นทั่วประเทศ พบว่าเชื้อตัวนี้สามารถทำให้เกิดการอักเสบในกระเพาะปัสสาวะ หรือ ปอด ทำให้ไอมีไข้ หรือ หนาวสั่น

ประเมินกันว่าการระบาดชองเชื้อซีอาร์อีพีในครั้งนี้เกิดจากการใช้กล้องส่องอวัยวะภายใน หรือเอนโดสโคปิค ที่เป็นท่อขนาดยาว ปลายท่อจะมีกล้องขนาดเล็กและไฟฉายที่จะนำภาพอวัยวะภายในผู้ป่วยออกมาขึ้นจอภาพภายนอก แพทย์จะใช้สอดผ่านลำคอลงไปยังอวัยวะภายใน เพื่อตรวจหามะเร็ง นิ่วในถุงน้ำดี หรือสิ่งผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่าบางทีการฆ่าเชื้อที่ติดอยู่บนกล้องชนิดนี้บางทีก็ไม่สามารถทำได้สมบูรณ์ เนื่องจากรูปทรงของกล้องที่อาจมีจุดที่เชื้อโรคเล็ดลอดเข้าไปได้และทำให้ผู้ป่วยที่ใช้เป็นคนถัดไปติดเชื้อได้

ทั้งนี้ กล้องเอนโดสโคปิคที่ใช้ตรวจหามะเร็งในกระบวนการที่เรียกว่า endoscopic retrograde cholangio pancreatography หรืออีอาร์ซีพี ไม่เหมือนกับกล้องส่องภายในที่ใช้ในการตรวจลำไส้ทั่วไป

ยูซีแอลเอแจ้งกรณีที่เกิดขึ้นไปยังหน่วยงานด้านสาธารณสุขของรัฐบาล หลังพบเชื้อซูเปอร์บัคในผู้ป่วยคนหนึ่งและค้นพบเชื้อประเภทนี้ในกล้องอีอาร์ซีพี 2 ตัวที่เจ้าหน้าที่ของศูนย์ระบุว่าผ่านการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อตามขั้นตอนมาตรฐานที่ผู้ผลิตกำหนดแล้ว และได้เปลี่ยนอุปกรณ์อีอาร์ซีพีชุดใหม่เข้ามาใช้แทนชุดเก่าหลังจากพบเชื้อบนกล้อง

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา พบการระบาดของเชื้อซูเปอร์บัคราว 6 ครั้ง ทำให้มีผู้ป่วยมากถึง 150 คนในรัฐอิลลินอยส์ เพนซิลเวเนีย และในศูนย์การแพทย์ชั้นนำในเมืองซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน และการระบาดของเชื้อชนิดนี้ในแต่ละครั้งทำให้เกิดข้อสงสัยว่ามาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของโรงพยาบาล หรือบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์การแพทย์ ว่าเพียงพอต่อการปกป้องผู้ป่วยจากการรับโรคใหม่เข้าไปในร่างกายหรือไม่

ขณะที่ นายลอว์เรนซ์ มัสคาเรลลา ผู้เชี่ยวชาญด้านกล้องส่องภายในและที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยของโรงพยาบาล ให้ความเห็นว่าการระบาดของเชื้อซูเปอร์บัคในยูซีแอลเอและโรงพยาบาลแห่งอื่น ทำให้เชื่อได้ว่ามีความเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อจากอุปกรณ์การแพทย์ที่นำมาใช้ไหม่ได้และไม่ได้รับการฆ่าเชื้อให้หมด

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย และรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกา กำลังศึกษาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในศูนย์ของยูซีแอลเอเพื่อหาทางรับมือกับกรณีการระบาดดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้นในวงกว้าง

ที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558