ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เตรียมชงบอร์ดสปสช. 15 ต.ค.นี้ คงสสจ.ทำหน้าที่เลขานุการ คกก.ม.41 หลังยกเลิกสปสช.จังหวัด ด้านสธ.ทำหนังสือตอบรับให้สสจ.ยังทำหน้าที่เลขานุการคกก.ม.41 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน เผยสปสช.และสธ.มีความเห็นร่วมกันเพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชน ชี้ม.41 เป็นกลไกช่วยผู้ได้รับความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ได้รับความเสียหายจากบริการได้รับการดูแลรวดเร็ว ช่วยลดความขัดแย้งระหว่างผู้ให้และรับบริการ     

3 ต.ค.57 นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า หลังจากที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.) มีประกาศยกเลิกสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) เป็นสปสช.สาขาจังหวัด ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น ในส่วนของการดำเนินงานตามมาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข โดยไม่ต้องมีการพิสูจน์ถูกผิดนั้น ทางสปสช.และกระทรวงสาธารณสุขได้มีการหารือกัน และมีข้อสรุปว่า กลไกการช่วยเหลือตามมาตรา 41 ยังคงอยู่ในระดับจังหวัดเช่นเดิม และให้นายแพทย์ สสจ.คงทำหน้าที่เลขานุการคณะกรรมการมาตรา 41 ต่อไป เพียงแต่อาจปรับกระบวนการดำเนินการ รวมทั้งแก้ประกาศ สปสช.โดยมอบอำนาจให้ สสจ.ทำหน้าที่ จากเดิมที่กำหนดให้เป็นหน้าที่ของ ผอ.สปสช.จังหวัด ทั้งนี้จะนำเสนอให้ บอร์ด สปสช.พิจารณาเห็นชอบในวันที่ 15 ตุลาคม นี้” เลขาธิการ สปสช. กล่าว และว่า ทั้งนี้รวมถึง คกก.มาตรา 41 ก็ยังทำหน้าที่พิจารณาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับความเสียหายจากให้บริการทางการแพทย์ด้วย

ด้าน นายศุมล ศรีสุขวัฒนา ผู้ช่วยเลขาธิการสปสช. กล่าวว่า ที่ผ่านมา สปสช.ได้ทำหนังสือถึงสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาให้ นพ.สสจ.ทำหน้าที่เลขานุการคณะอนุกรรมการมาตรา 41 โดยทาง สธ.ได้ทำหนังสือตอบรับแล้ว ดังนั้นหลังจากนี้ สสจ.ยังคงทำหน้าที่เลขานุการคณะกรรมการมาตรา 41 เช่นเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2557 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.)ได้มีหนังสือที่ลงนามโดย นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดสธ. เลขที่ สธ 0209.03/ว518 เรื่องการมอบหมายภารกิจตามมาตรา 41 ให้สสจ. โดยระบุว่า ตามที่สปสช.ได้ทำหนังสือสอบถามเรื่องมอบหมายภารกิจตามาตรา 41 ให้สสจ. ซึ่งอยู่ในพื้นที่ทำกิจการแทนสปสช.นั้น สป.สธ.ได้พิจารณาแล้ว เห็นว่า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้รับบริการที่ได้รับความเสียหาย และลดปัญหาการเดินทางไปรับบริการที่สปสช.เขต สป.สธ.จึงขอให้หน่วยงานรับการมอบภารกิจตามมาตรา 41 ให้สสจ.ทำหน้าที่แทนสปสช.ต่อไป

หนังสือตอบรับดังกล่าว สืบเนื่องจากหนังสือสปสช. เลขที่ สปสช.4.07/2807 ลงวันที่ 8 กันยายน 2557 ลงนามโดยนพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสปสช. สอบถามเรื่องการมอบภารกิจตามมาตรา 41 ให้สสจ. ซึ่งเป็นภารกิจที่สสจ.ดำเนินการอยู่แล้วเมื่อครั้งที่ยังทำหน้าที่เป็นสปสช.สาขาจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557 เป็นต้นไป สสจ.จะทำหน้าที่การดำเนินงานตามมาตรา 41

ทั้งนี้ หลักการของมาตรา 41 ตาม พรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ถูกกำหนดขึ้นเพื่อช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข โดยไม่ต้องมีการพิสูจน์ถูกผิด และจากการดำเนินการที่ผ่านมาพบว่าไม่เพียงแต่เป็นการช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุขเท่านั้น แต่ยังช่วยลดปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการ เนื่องจากกระบวนการช่วยเหลือนั้นจะมีกลไกเจรจาเพื่อทำความเข้าใจระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและผู้แทนภาคประชาชนในการเข้ามีส่วนร่วมตั้งแต่การรับเรื่องร้องทุกข์ไปจนถึงการพิจารณาการช่วยเหลือ ที่ผ่านมามีผู้ได้รับการช่วยเหลือเฉลี่ยปีละกว่าพันราย โดยปี 2556 อยู่ที่ 1,182 ราย ขณะที่ปี 2557 ณ เดือนสิงหาคม อยู่ที่ 1,092 ราย