ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ทูเดย์ -หมอวิชัยอัด สธ.จับคนไข้เป็นตัวประกันบีบ สปสช.จัดสรรงบผ่านเขตสุขภาพ ทำประชาชนเดือดร้อน'ม็อบหมอ'ภาคใต้ต้านสปสช.แผ่ว

นพ.วิชัย โชควิวัฒน กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่าความขัดแย้งระหว่างกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในเรื่องการบริหารงบประมาณ ซึ่ง สธ.ต้องการผลักดันให้จ่ายงบประมาณลงไปที่เขตสุขภาพ จนถึงขั้นมีผู้บริหารระดับสูงของสธ. สั่งไม่ให้ข้าราชการให้ความร่วมมือกับ สปสช.นั้น เป็นเรื่องที่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน เพราะทำให้ภารกิจในระดับจังหวัดติดขัด และบางเรื่องก็เป็นเรื่องร้ายแรง เช่น การจ่ายเงินชดเชยความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุขก็ไม่มีการประชุม เป็นต้น

นพ.วิชัย กล่าวว่า วิธีการนี้เปรียบเหมือนการเอาคนไข้เป็นตัวประกัน หวังให้งบประมาณผ่านที่เขตสุขภาพก่อนเพื่อดึงอำนาจจัดสรรงบกลับไปอยู่กับ สธ.สวนทางกับทิศทางการกระจายอำนาจ

"ฟันธงว่า สธ.ผิด 100% สิ่งที่ควรทำคือไปปฏิรูปโรงพยาบาลทั่วประเทศให้มีประสิทธิภาพ ทุกวันนี้โรงพยาบาลต่างจังหวัดหลายแห่งอย่างกับตลาดสด คนไข้ล้นโรงพยาบาล แล้วบอกว่าเพราะรักษาฟรีทำให้คนใช้สิทธิพร่ำเพรื่อ ที่จริงเป็นเพราะโรงพยาบาลขยายบริการไม่ทันต่างหากนี่คือสิ่งที่สมควรทำ"นพ.วิชัย กล่าว

สำหรับความคืบหน้าการชุมนุมของนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)ภาคใต้ ซึ่งสวมชุดฟอร์มสีฟ้า รวมตัวกันที่ สปสช.เขต 12 จ.สงขลา ในวันที่ 17 ต.ค. ตามคำสั่งผู้บริหารระดับสูงของ สธ.ล่าสุดพบว่าหลายจังหวัดถอนตัวไม่ร่วมชุมนุมด้วย แต่ จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อน ยังยืนยันจะนำเจ้าหน้าที่กว่า 100 คน ไปชุมนุมที่ จ.สงขลา

ขณะเดียวกัน สธ.ยังคงนัดผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัด และนายแพทย์สสจ. ประชุมในวันที่ 21 ต.ค. ซึ่งเป็นวันเดียวกับการประชุมชี้แจงงบปี 2558 ของ สปสช. ทำให้ สปสช.ต้องแก้ปัญหาด้วยการถ่ายทอดผ่านอินเทอร์เน็ตไปยังสำนักงาน สสจ.ทั่วประเทศแทน

ด้าน ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สธ. เสนอคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งข้าราชการ ได้แก่ นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดไปเป็นผู้ตรวจราชการ นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ผู้ตรวจราชการขึ้นเป็นรองปลัด นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ ผู้ตรวจราชการขึ้นเป็นรองปลัด และ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ จากรองอธิบดีกรมควบคุมโรคขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการ

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 15 ตุลาคม 2557