ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หน่วยงานสาธารณสุขของสกอตแลนด์ยืนยัน พบผู้ติดเชื้ออีโบลารายแรกในประเทศแล้ว โดยเป็นเจ้าหน้าที่ที่เดินทางกลับมาจากประเทศในแอฟริกาตะวันตก

โรงพยาบาลการ์ตนาเวล รอยัล ในเมืองกลาสโกว์ (ภาพ: BBC)

30 ธ.ค.57 เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า 'เอ็นเอชเอส' สำนักงานสาธารณสุขแห่งสกอตแลนด์ มีแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ยีนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัส 'อีโบลา' รายแรกของประเทศแล้วที่เมืองกลาสโกว์ โดยเป็นเจ้าหน้าที่การแพทย์ที่ช่วยต่อสู้กับการระบาดของเชื้ออีโบลา และเพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศเซียร์ราลีโอนเมื่อคืนวันอาทิตย์

แถลงการณ์ระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้เดินทางโดยเครื่องบินของสายการบิน 'บริติช แอร์เวย์ส' จากเซียร์ราลีโอนผ่านสนามบินในเมืองคาซาบลังกา ประเทศโมร็อคโก และสนามบินฮีทโธรว์ ในกรุงลอนดอน และเดินทางถึงสนามบินเมืองกลาสโกว์ในเวลาประมาณ 23:30น. ตามเวลาท้องถิ่น

ผู้ป่วยรายนี้ถูกส่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในช่วงเช้ามืดวันจันทร์ หลังจากรู้สึกไม่สบาย และถูกแยกเดี่ยวในเวลา 7:50 น. โดยผู้ที่เป็นไปได้ว่าจะติดต่อกับผู้ป่วยรายนี้ทุกคนกำลังถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และรายใดที่มีความเสี่ยง จะถูกติดตามสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

ด้านนาย นิโคลา สเตอร์เจียน หัวหน้าคณะรัฐบาลสกอตแลนด์ เรียกประชุมคณะกรรมาธิการฉุกเฉินของ เพื่อรับประกันว่าจะมีการใช้ทุกมาตรการที่จำเป็น เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา โดยนายสเตอร์เจียน ระบุในแถลงการณ์ว่า สกอตแลนด์เตรียมตัวสำหรับความเป็นไปได้ที่จะพบผู้ป่วยในประเทศ มาตั้งแต่เกิดการระบาดในแอฟริกาตะวันตกแล้ว และเขาเชื่อมั่นว่าสกอตแลนด์เตรียมตัวได้อย่างดี

ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยรายงานล่าสุดเกี่ยวกับการระบาดของเชื้ออีโบลาในแอฟริกาตะวันตก โดยยอดผู้ติดเชื้อที่พบในประเทศกินี, เซียร์ราลีโอน และไลบีเรีย ตั้งแต่การระบาดเริ่มขึ้น มีถึง 20,081 รายแล้ว และในจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้วถึง 7,842 คน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง