ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมลูกจ้างแพทย์แผนไทย 12 เขตบริการสุขภาพ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้จัดสรรตำแหน่งข้าราชการให้ลูกจ้างแพทย์แผนไทย เผยการจัดสรรข้าราชการทั้ง 3 รอบของสธ. ไม่ครอบคลุมลูกจ้างที่บรรจุในปี 55 วอน แถมมีการเปลี่ยนคุณสมบัติผู้ที่จะได้รับการบรรจุ ทำให้ลูกจ้างแพทย์แผนไทย 343 ตำแหน่งไม่ได้รับการบรรจุ วอนสป.สธ.บรรจุตำแหน่งที่เหลือ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในวิชาชีพ

นสพ.มติชน : เมื่อวันที่ 12 มกราคม นายธีรภัทร ศรีกุณะ ประธานชมรมลูกจ้างแพทย์แผนไทย 12 เขตบริการสาธารณสุข เดินทางไปที่ศูนย์บริการประชาชนชั่วคราว สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านทางนายสาธิต สุทธิเสริม นิติกรชำนาญการ เพื่อขอให้จัดสรรบรรจุข้าราชการตำแหน่งแพทย์แผนไทยปฏิบัติการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

นายธีรภัทรกล่าวว่า สำนักงานปลัด สธ.ดำเนินการจัดสรรบุคคลจากลูกจ้าง สธ.เข้ารับราชการตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) มีมติอนุมัติอัตรากำลังข้าราชการของ สธ. โดยการบรรจุในรอบแรกมีการสำรวจข้อมูลลูกจ้างชั่วคราวเงินนอกงบประมาณของส่วนราชการ (เงินบำรุง) และสรุปจำนวนสัดส่วนของแต่ละวิชาชีพในการบรรจุคน ระบุว่าเป็นลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งเป็นไปตามคุณสมบัติของการพิจารณาบรรจุบุคคลตลอดมา แต่ปรากฏว่าในการสอบบรรจุครั้งที่ 2 มีการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติของผู้มีสิทธิเข้ารับการบรรจุ จากลูกจ้างชั่วคราวเงินนอกงบประมาณ (เงินบำรุง) เป็นผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกมาเป็นลูกจ้างชั่วคราว (ที่จ้างด้วยเงินทุกประเภท) พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานกระทรวงสาธารณสุข

"การเปลี่ยนแปลงและยกเลิกคุณสมบัติดังกล่าวนั้น ทำให้เกิดปัญหาในการบรรจุข้าราชการ ขณะที่วิชาชีพแพทย์แผนไทยมีการบรรจุบุคคลที่ไม่ได้ผ่านการสำรวจข้อมูลลูกจ้างรวมอยู่ด้วยนั้น ทำให้ผู้ที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการมีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามอัตราที่กำหนด เพราะการสำรวจบุคคลเข้ารับราชการไม่ครอบคลุมถึงลูกจ้างด้วยเงินทุกประเภท การจัดสรรตำแหน่งไม่ครอบคลุมถึงลูกจ้างปีงบประมาณ 2555 จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาให้แพทย์แผนไทยที่ไม่ได้รับการบรรจุ 3 รอบที่ผ่านมา ให้บรรจุเข้ารับราชการใน 343 ตำแหน่งที่เหลือ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในวิชาชีพ" นายธีรภัทรกล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 13 มกราคม 2558

เรื่องที่เกี่ยวข้อง