ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : 16 กุมภาพันธ์รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียก นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. เข้าพบเพื่อเจรจาหาทางยุติปัญหาความขัดแย้งภายในแวดวงสาธารณสุข

ทั้งกรณีการจัดสรรงบประมาณในโครงการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ การปรับโครงสร้างการบริหารหน่วยงานในสังกัด สธ.จากส่วนกลาง เป็นแบบเขตสุขภาพ ฯลฯ

รายงานข่าวระบุว่า พล.อ.ประวิตรขอให้ทั้งคู่หาทางออกร่วมกันและจะต้องให้ได้ข้อยุติภายในสัปดาห์หน้า

จากนั้นเวลา 14.00 น. วันเดียวกัน นพ. รัชตะได้เชิญ นพ.ณรงค์เข้าหารือเป็นการส่วนตัวที่ห้องทำงาน นานประมาณ 2 ชั่วโมง

เวลาประมาณ 16.00 น. นพ.ณรงค์ได้เดินออกมาจากห้องทำงานของ นพ.รัชตะด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม และให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆ ว่าหารือทุกเรื่อง

ด้าน นพ.รัชตะกล่าวถึงกรณี พล.อ.ประวิตรเรียกหารือว่า เป็นการพูดคุยเรื่องงานทั่วไป

ส่วนการหารือร่วมกับ นพ.ณรงค์ก็เป็น การหารือเรื่องงานเช่นกัน

วันเดียวกัน มีการเผยแพร่หนังสือสำนัก งานปลัดกระทรวงสาธารณสุข วันที่ 30 ม.ค. 2558 ลงนามโดย นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. ปฏิบัติราชการแทนปลัด สธ. ส่งถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ทุกแห่ง เรื่อง "เสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปิดโทรทัศน์ของโรงพยาบาลรัฐ" ระบุว่า สป.สธ.ได้รับเรื่องผ่านศูนย์บริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 กรณีมีผู้เสนอความเห็นเกี่ยวกับการเปิดรายการ โทรทัศน์ของโรงพยาบาลรัฐ ในการเปิดรายการข่าวเฉพาะสถานีโทรทัศน์บางช่อง ให้ผู้มารับบริการในโรงพยาบาลรับชม

ซึ่งเป็นรายการข่าวที่ไม่เหมาะสม เพราะพิธีกรผู้ดำเนินการรายการท่านหนึ่งเป็นผู้ที่มีความประพฤติไม่เหมาะสม ถูก ป.ป.ช.ชี้มูล จึงขอให้ นพ.สสจ. แจ้งโรงพยาบาลในสังกัด พิจารณาให้มีการหมุนเวียนการเปิดช่องสถานีโทรทัศน์ในแต่ละวัน และปิดประกาศให้ผู้มารับบริการทราบ

นพ.วชิระให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า ตนออกหนังสือดังกล่าวจริง เพราะมีประชาชนไปร้องเรียนที่ศูนย์บริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล กรณีโรงพยาบาลรัฐเปิดรายการข่าวเฉพาะสถานีโทรทัศน์บางช่อง

เมื่อทางศูนย์ฯทำหนังสือแจ้งมายัง สป.สธ. ตนจึงต้องทำหนังสือไปยัง นพ.สสจ. แต่หากพิจารณาดีๆ ในหนังสือไม่ได้ระบุว่าห้ามเปิดรายการทีวีช่องดังกล่าว แต่ให้เป็นดุลพินิจของผู้อำนวยการโรงพยาบาลนั้นๆ

"เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดจะมีการทำหนังสือเวียนสั่งการอีกครั้ง เพื่อชี้แจงว่า กระทรวงไม่ได้ปิดกั้นการรับข่าวสาร และขอให้ทางโรงพยาบาลพิจารณาในการเผยแพร่ข่าวสารสุขภาพ

"เปิดช่องทางการรับข่าวสารจากทุกช่องทางให้ครอบคลุม"

จะต้องไม่ลืมว่า กระทรวงสาธารณสุขนั้นมากไปด้วย "นายแพทย์" ผู้มีสติปัญญาอันเฉียบแหลม

และเป็นหนึ่งในหน่วยราชการที่มีบทบาทอย่างยิ่งร่วมกันกับ กปปส. ออกมาขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในช่วงปลายปี 2556 ต่อต้นปี 2557

มีบทบาทถึงขนาดที่ผู้นำ กปปส. นำ "นกหวีดทองคำ" ไปมอบให้กับปลัด สธ. ถึงกระทรวง

แต่สถานการณ์ในหมู่คนดีกลับไม่ราบรื่นดังฝัน

การปะทะขัดแย้งเพื่อแย่งชิงอำนาจในการบริหารงบประมาณกว่าสองแสนล้านบาท ระหว่างปลัด สธ.ฝ่ายหนึ่ง กับสำนักงานหลักระกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) อันมีรัฐมนตรีว่าการเป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กให้ อีกฝ่ายหนึ่ง

รุนแรงถึงขั้นผีไม่เผา เงาไม่เหยียบถ้ายุติง่ายๆ เรื่องจะยืดเยื้อมาจนถึง พล.อ. ประวิตรเมื่อต้นสัปดาห์นี้หรือ

แต่ขณะที่การฟาดฟันภายในดุเดือดถึงระดับไส้พุงของแต่ละฝ่ายออกมากองอยู่ต่อหน้าสาธารณชน

ท่านผู้ยึดมั่นถือมั่นในความเป็นคนดี ทั้งหลาย ก็แสดงอาการรังเกียจเดียดฉันท์ใส่ ผู้ประกาศข่าวบางรายและรายการโทรทัศน์ของบางช่อง ดังข่าวที่ปรากฏ

นี่ย่อมเป็นเอกลักษณ์อันยากจะลอกเลียนแบบได้ของบรรดา "คนดี" ทั้งหลาย

ที่มา : นสพ.มติชน ฉบับวันที่ 19 ก.พ. 2558