ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผบช.ภ.1 สั่งย้ายด่วน ผกก.สส.นนทบุรี เข้ากรุ กรณีไม่ใส่ใจหน้าที่ เซ่นปล่อยม๊อบ สธ.ออกมาประท้วง ผบ.ตร.สั่งสร้างความเข้าใจมวลชน สธ. เคลื่อนไหวปมย้าย “ปลัดณรงค์”

13 มี.ค.58 เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจรายงานว่า พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ลงนามในคำสั่ง ตำรวจภูธรภาค 1 ที่ 69/2558 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจรักษาการแทนตามคำสั่งตำรวจภูธรภาค 1 ที่ 68/2558 ลงวันที่ 12 มีนาคม 2558 ให้ พ.ต.อ.พุฒิพัฒน์ วรรธน์จิรัฐ ผู้กำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 1 โดยขาดจากตำแหน่งเดิม เนื่องจากไม่มีความรับผิดชอบและไม่ใส่ใจในการปฏิบัติหน้าที่ หากให้รับผิดชอบปฏิบัติหน้าที่ต่อไปอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการได้

ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติราชการของกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 72(3) แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 จึงให้ พ.ต.ท.พิเชียรยศ อรุณพันธ์กุล รองผู้กำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี รักษาราชการแทนในตำแหน่งผู้กำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าวระบุถึงกรณีการชุมนุมเคลื่อนไหวให้กำลังใจและเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรณีมีคำสั่งให้มาปฏิบัติราชการ สำนักนายกรัฐมนตรีจึงได้ตรวจสอบการปฏิบัติของกองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรีซึ่งมี พ.ต.อ.พุฒิพัฒน์ วรรธน์จิรัฐ ดำรงตำแหน่งเป็นผู้กำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรีถึงสถานการณ์ข่าว แกนนำ จำนวนมวลชนที่เข้าร่วม การใช้เส้นทางการเดินทางเข้ามายังกระทรวงสาธารณสุขพื้นที่การชุมนุม เพื่อจะได้นำมาเป็นข้อมุลเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่ปรากฎว่ากองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรีไม่มีข้อมูลดังกล่าว อีกทั้งพ.ต.อ.พุฒิพัฒน์ยังไม่ไปตรวจสอบสถานที่ แสดงถึงการไม่มีความรับผิดชอบและไม่ใส่ใจในการปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 มี.ค. พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีวิทยุสั่งการด่วนที่สุด ถึงผู้บัญชาการทุกหน่วย ให้สืบสวนติดตามความเคลื่อนไหวมวลชนทุกกลุ่มทุกฝ่ายในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับงานด้านสาธารณสุข อสม. กลุ่มที่มีความเห็นต่าง และจัดชุดปฏิบัติการประชาสัมพันธ์ ชี้แจงเหตุผลความจำเป็นของรัฐบาล กรณีให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของนายกรัฐมนตรี

รวมทั้งชี้แจงให้ทราบว่า การออกมาชุมนุมเป็นความผิดตามกฎหมาย และหากมีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีการรวมตัวของกลุ่มมวลชน เพื่อเคลื่อนไหว หรือจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อย ให้เจรจาขอความร่วมมือทำความเข้าใจแกนนำ ให้ยุติการจัดกิจกรรมดังกล่าว และขอให้ ผู้บัญชาการ และผู้บังคับการ กำกับดูแลการปฏิบัติให้เป็นไปตามคำสั่งโดยเคร่งครัด