ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : โครงการร่วมผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบทคาด จากการดำเนินโครงการ 20 ปี พบทั้งประเทศมีแพทย์ใช้ทุนครบ 3 ปี 93% คาดปี 60 จะมีสัดส่วนแพทย์ต่อประชากร 1 ต่อ 2,000 แต่ยังมีปัญหากระจุกตัวในเมืองใหญ่ ยันไม่ใช่โครงการผลิตแพทย์ชั้น 2 ผลการเรียนไม่แตกต่างจากนักเรียนที่สอบได้ตามปกติ แต่ต้องจับตาว่าเป็นเด็กในภูลำเนานั้นจริงหรือไม่

เมื่อวันที่ 7 เมษายน นพ.ชัชวาล สมพีร์วงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารโครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท (สบพช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก รพ.พระปกเกล้า เปิดเผยถึงโครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท หรือ ซีเพิร์ด (Collaborative Project to Increase Production of Rural Doctor: CPIRD) ว่า เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2537 เพื่อเพิ่มการผลิตแพทย์และให้กระจายแพทย์ไปสู่ชนบทมากยิ่งขึ้น โดยคัดเลือกนักเรียนในชนบทที่มีหรือเคยมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดเขตรับผิดชอบของมหาวิทยาลัยตามโครงการเข้าศึกษาวิชาแพทยศาสตร์โดยใช้วิธีรับตรงด้วยความร่วมมือระหว่างสถาบันผลิตแพทย์และโรงพยาบาลศูนย์ของ สธ.ที่เป็นที่ตั้งศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก ซึ่งเริ่มรับนักศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2538 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาฯ จำนวน 37 ศูนย์

นพ.ชัชวาล กล่าวอีกว่า จากการดำเนินโครงการมาเกือบ 20 ปี พบว่า ภาพรวมทั้งประเทศมีแพทย์ที่ใช้ทุนในพื้นที่ชนบทจนครบ 3 ปี ร้อยละ 93 คาดว่าในปี 2560 จะมีสัดส่วนแพทย์ต่อประชากร 1 ต่อ 2,000 ประชากร ซึ่งเป็นสัดส่วนที่เพียงพอสำหรับประเทศไทย แต่ยังมีการกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพมหานครและเมืองใหญ่ ขณะที่ทั่วโลกสัดส่วนจะอยู่ที่ 1 ต่อ 1,500 ประชากร

"จากที่เคยมีคนห่วงใยว่าโครงการนี้จะเป็นการผลิตแพทย์ชั้น 2 ขอยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะปัจจุบันการรับนักเรียนเข้าเรียนแพทย์ตามโครงการจะเป็นการสอบรวม โดยผลคะแนนที่ปรากฏก็ไม่ได้แตกต่างจากนักเรียนที่สอบแพทย์ได้ตามโครงการปกติ แต่ที่ยังเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาให้ดีเกี่ยวกับโครงการนี้ คือ เด็กใช่ตัวจริงหรือไม่ หมายถึง เป็นเด็กที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่ที่ต้องการจริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา พบว่านักเรียนต้องการเข้าโครงการนี้จนมีการย้ายทะเบียนบ้านเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่จะมีการเปิดรับเข้าร่วมโครงการ จึงแก้ปัญหาด้วยการประสานความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และโรงเรียนในพื้นที่เข้ามาร่วมตรวจสอบ" นพ.ชัชวาลกล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 8 เมษายน 2558