ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : จม.สนเท่ห์ถึงสื่อ ระบุยื่นเรื่องร้องเรียน สสส.ให้นายกฯ โดย คตร.พิจารณาการการทำงานของ สสส. ตั้งข้อสังเกตใช้งบผลิตสื่อ จัดสรรงบหนุนโครงการกลุ่มก๊วนเดียวกัน ล่าสุดมีรายงาน สตง.อยู่ระหว่างตรวจสอบการใช้เงินของ สสส. ด้าน ‘ทพ.กฤษดา’ ผจก.กองทุน สสส.เผยพร้อมชี้แจงทุกประเด็น แจงมีหลักเกณฑ์ให้ทุนชัดเจน ไม่เอื้อพวกพ้อง ส่วนงบประชาสัมพันธ์แค่ 200 ล้านบาท ยัน สตง.ตรวจสอบเป็นปกติ และ สสส.ก็ส่งรายงานให้ สปช.และครม.พิจารณา

นสพ.มติชน : เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม แหล่งข่าวแวดวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีการบริหารงานของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ทั้งการใช้งบในการผลิตสื่อ หรือแม้แต่การจัดสรรงบประมาณสนับสนุนโครงการต่างๆ ว่าเป็นกลุ่มก๊วนเดียวกัน ล่าสุดมีข่าวว่าสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ และตั้งข้อสังเกตพร้อมทั้งท้วงติงเรื่องงบประมาณ แต่ผลลัพธ์เป็นอย่างไร ยังไม่มีการเปิดเผย ทราบเพียงแต่ว่าหน่วยงานที่รับทุนไปนั้นอาจมีการใช้เงินอย่างไม่มีประสิทธิภาพและไม่รอบคอบในหลายจังหวัด ขณะนี้อยู่ระหว่างการชี้แจงและสอบสวนเพิ่มเติม

"ส่วนประเด็นการร้องเรียนมีหลายอย่าง ทั้งเรื่องการอิงพวกพ้องในเรื่องของการให้ทุน ที่ให้แต่กลุ่มหน้าเดิมๆ ส่วนงานที่ออกมาไม่ได้มีผลลัพธ์ชัดเจน ขณะเดียวกันมีการให้ทุน จึงเกิดคำถามมากมายว่า สสส.มีการบริหารใช้งบประมาณที่ได้รับมาจากภาษีเหล้าบุหรี่กว่า 3 พันล้านบาท คุ้มค่าหรือไม่ อย่างไรก็ตามปัญหาข้อร้องเรียนต่างๆ ขณะนี้ทราบเพียงว่า สตง.และคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) อยู่ระหว่างตรวจสอบ" แหล่งข่าวกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีการ กระจายจดหมายและบัตรสนเท่ห์โดยไม่ระบุชื่อผู้ส่ง จัดส่งถึงสื่อบางฉบับ โดยระบุว่าได้ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานประธานคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) พิจารณาการทำงานของผู้บริหารที่ให้ทุนแก่หน่วยงานเดิมๆ และผลลัพธ์จากการทำงานและระบุถึงตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องในการเอื้อประโยชน์

ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการ สสส. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องมีการตรวจสอบที่มาของการร้องเรียนให้ชัดเจน เนื่องจากตามระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว ผู้ร้องเรียนต้องมีตัวตนที่ชัดเจน มิเช่นนั้นจะเหมือนเป็นการกลั่นแกล้งกันภายใน หากไม่เข้าใจและสงสัยในการทำงานของ สสส.ก็สามารถสอบถามได้ ยินดีที่จะชี้แจงในทุกประเด็น

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการให้ทุนที่มีข้อทักท้วงว่าเอื้อประโยชน์ให้บางกลุ่ม ทพ.กฤษดากล่าวว่า การให้ทุนนั้นมีเกณฑ์ที่ชัดเจน มีกรรมการแต่ละลำดับขั้นในการตรวจสอบว่าเหมาะสมที่จะให้หรือไม่ให้ทุนใคร

เมื่อถามถึงการใช้งบประมาณด้านการผลิตสื่อซึ่งมีข้อทักท้วงเช่นกันว่าไม่มีประสิทธิภาพ ทพ.กฤษดากล่าวว่า งบประมาณ สสส.ปีละกว่า 3,000 ล้านบาทนั้น หลายคนมักเข้าใจว่า สสส.ใช้งบการผลิตสื่ออย่างไม่มีประสิทธิภาพ แต่ความเป็นจริงแล้ว สสส.ใช้งบด้านการผลิตสื่อใช้เพียงประมาณ 200 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยกว่างบสื่อของหน่วยงานอื่น

ผู้สื่อข่าวถามว่า สตง.กำลังเข้ามาตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว ทพ.กฤษดากล่าวว่า เป็นระบบการตรวจสอบตามปกติ ซึ่ง สสส.ก็ยังต้องทำรายงานส่งถึง สปช.และ ครม.พิจารณา

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 15 พฤษภาคม 2558