ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอสุทัศน์”  ชื่นชม นายกฯ สั่งย้าย “หมอณรงค์” กลับ สธ. หลังผลสอบสวนชี้ชัดไม่ผิด ช่วยสร้างขวัญกำลังใจ ขรก.ที่ดี แม้ล่าช้าไปบ้าง พร้อมระบุไม่ทราบเงื่อนไขย้ายกลับ หากเป็นจริงถือว่าก้าวกายการทำงาน ผิดกฎหมาย  ด้าน “หมอกลุเดช” ขอบคุณนายกฯ ชี้คนดีไม่ผิดควรได้ย้ายกลับ ส่วนเงื่อนไขกลับ สธ. น่าเป็นข้อเสนอจากคนอยู่ฝั่งตรงข้าม    

นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ รักษาการประชาคมสาธารณสุข กล่าวถึงนายกรัฐมนตรีลงนามคำสั่งย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กลับเข้าทำงานยังกระทรวงสาธารณสุขว่า เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว เพราะเมื่อผลสอบข้อเท็จจริงออกมาแล้วว่า นพ.ณรงค์ ไม่ได้เป็นไปอย่างที่มีการตั้งข้อกล่าวหาก็ต้องย้ายท่านกลับเช่นเดิม และขอชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ช่วยยืนหยัดความถูกต้องของข้าราชการที่ดี โดยเฉพาะปลัด สธ. เป็นการให้กำลังใจไม่แต่เฉพาะข้าราชการ สธ.เท่านั้น แต่รวมถึงทุกกระทรวงเพื่อให้เดินหน้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง ถือเป็นการสร้างระบบธรรมาภิบาลที่ดีของประเทศ

ต่อข้อซักถามว่า มองอย่างไรกับการตั้งเงื่อนไขการย้ายกลับ ที่ปลัด สธ.ต้องปฏิบัติตาม ไม่ว่าจะเป็นการห้ามย้ายข้าราชการ สธ. ห้ามยุ่งเกี่ยว สปสช. และให้ปฏิบัติตามคำสั่ง รมว.สาธารณสุข นพ.สุทัศน์ กล่าวว่า ไม่ทราบเงื่อนไขดังกล่าว แต่การย้ายไปหรือย้ายกลับตำแหน่งต้องมีเหตุ ซึ่งกรณีนี้เป็นการสอบข้อเท็จจริง เมื่อท่านไม่ผิดก็ต้องย้ายกลับอยู่แล้ว ทั้งนี้ผู้ที่ระบุเงื่อนไขการย้ายกลับตนไม่ทราบว่าท่านคิดอย่างไร แต่ในหลักการในการย้ายต้องขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ไม่ใช่เรื่องเงื่อนไข เพราะไม่เช่นนั้นจะถือเป็นการก้าวก่ายการบริหารงานราชการถือว่าผิดกฎหมาย นอกจากนี้ในการทำงานราชการมีหลักการเพียงเรื่องเดียวที่ข้าราชการต้องทำตามคือการทำให้เกิดประโยชน์ต่อราชการ ประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน โดยดำเนินไปตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งก็คงมีเท่านี้

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตคำสั่งย้ายกลับล่าช้า ทั้งที่มีการสรุปผลสอบไปนานแล้วก่อนหน้านนี้ นพ.สุทัศน์ กล่าวว่า ก็คงเป็นเรื่องภายใน ไม่อยากวิจารณ์ แต่ยอมรับว่าช้าไปและเสียดายโอกาสของกระทรวงสาธารณสุขเพราะท่านเป็นคนทำงาน ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าหลังจากนี้อาจมีความขัดแย้งเกิดขึ้นภายในกระทรวงอีกนั้น มองว่าคงไม่เป็นอย่างนั้น เพราะท่านปลัด สธ. กลับมาเพื่อตั้งใจทำงาน เพราะท่านรักกระทรวงมาก และเราขอให้กำลังใจท่านปลัด สธ. เพราะท่านทำงานในกระทรวงมานาน และยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งขอชื่นชมที่ได้กลับมาอย่างสมศักดิ์ศรีข้าราชการ การตรวจสอบครั้งนี้ยืนยันแล้วว่าท่านเป็นคนดีไม่มีปัญหา

ด้าน นพ.กุลเดช เตชะนภารักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวว่า คนดีไม่มีความผิดก็สมควรได้กลับมาทำงานในตำแหน่งที่ถูกที่ควร แม้ว่าคำสั่งย้ายกลับจะช้าไปบ้าง แต่ก็ไม่เป็นปัญหา เพราะท่านก็ได้กลับมาทำงานตามตำแหน่งที่ควรเป็น และ สธ.เองจะอยู่เป็นสุขมากขึ้น เนื่องจากในช่วงรักษาการปลัด สธ. โดยเฉพาะระยะหลังมีอะไรแปลกๆ ทำให้ขวัญกำลังใจบุคลากร สธ. ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่หลังจากนี้ขวัญกำลังใจคงดีขึ้น

ทั้งนี้จากการสอบสวนสอบข้อเท็จจริงและมีคำสั่งย้ายกลับ ยืนยันแล้วว่า ปลัด สธ.ไม่ได้มีความผิด และส่วนตัวเชื่อมั่นท่านปลัด สธ.คนนี้ว่าเป็นผู้มีความโปร่งใสและมุ่งมั่นทำงาน เพราะเห็นตั้งแต่ท่านดำรงตำแหน่งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแและไต่เต้าตำแหน่งด้วยความถูกต้องตามธรรมนองคลองธรรม ไม่เคยอิงการเมือง เป็นไปโดยความรู้ความสามารถ เหล่านี้ถือเป็นเกียรติศักดิ์ศรีข้าราชการประจำที่ควรมี ซึ่งต้องของคุณนายกรัฐมนตรีที่ท่านตัดสินใจเซ็นคำสั่งย้ายท่านปลัด สธ.กลับมา ถือเป็นการให้เกียรติข้าราชการประจำ

ส่วนที่มีการตั้งเงื่อนไขให้ นพ.ณรงค์ ปฏิบัติตามในการย้ายกลับ สธ. นั้น นพ.กุลเดช กล่าวว่า เป็นเงื่อนไขของคนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามหรือไม่ ซึ่งในการทำงานท่านต้องทำตามอำนาจหน้าที่ที่เป็นคุณธรรม คงไม่ทำอะไรที่ผิดเพี้ยนไม่เป็นคุณธรรมไป ซึ่งคนทำผิดคุณธรรมก็คงกลัวที่ท่านปลัด สธ.จะกลับมา และเงื่อนไขนี้ก็ไม่มีในคำสั่งย้ายกลับ หรือจากนายกรัฐมนตรีผู้มีอำนาจในการเซ็นคำสั่งย้ายเต็ม

ต่อข้อซักถามว่า 2 เดือนที่เหลือก่อน นพ.ณรงค์เกษียณเพียงพอกับการทำงานหรือไม่ นพ.กุลเดช กล่าวว่า คนทำงานหากมีขวัญกำลังใจ แม้สัปดาห์เดียวก็ผลักดันงานให้เดินก้าวหน้าอย่างเต็มที่ และที่ผ่านมาการย้าย นพ.ณรงค์ ส่งผลต่อขวัญกำลังใจคน สธ. อย่างมาก แต่ตอนนี้ขวัญกำลังใจได้กลับมาแล้ว เพราะทุกคนต่างเป็นข้าราชการ เมื่อเห็นข้าราชการที่ดีถูกกระทำก็หมดแรง แต่เมื่อนายกรัฐมนตรีเห็นความสำคัญทำบางสิ่งให้ถูกต้อง ทุกคนต่างมีกำลังใจ มีแรงที่จะผลักดันทำงานเพื่อปฏิรูปประเทศต่อไป  ส่วนที่มองว่าหลังจากนี้กระทรวงสาธารณสุขอาจเกิดปัญหาขัดแย้งนั้น ในการทำงานถ้ายึดความถูกต้องครรลองครองธรรม มีธรรมาภิบาล ทุกคนจะทำงานร่วมกันได้ ความขัดแย้งก็จะไม่เกิดขึ้นแน่นอน