ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.เผยจะเสนอชื่อปลัด สธ.คนใหม่เข้าที่ประชุม ครม. 15 ก.ย.นี้แน่นอน ระบุควรเป็นคนเดิม มีอยู่ในใจแล้ว

นสพ.มติชน : เมื่อวันที่ 9 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในกระทรวงสาธารณสุข ภายหลัง นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยังไม่เสนอชื่อปลัด สธ.คนใหม่ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา มีการส่งต่อข้อความทางไลน์ในลักษณะโจมตีแคนดิเดตบางคนว่าเป็นคนสนิทของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง อาจเกิดการแบ่งกลุ่มก๊วนหรือไม่ สร้างความสับสนให้กับแวดวงสาธารณสุข

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า จะเสนอรายชื่อปลัด สธ.คนใหม่ในการประชุม ครม.วันที่ 15 กันยายนแน่นอน เมื่อถามว่า เปลี่ยนชื่อจากเดิมที่ตั้งใจหรือไม่ นพ.ปิยะสกลกล่าวว่า ควรจะเป็นคนเดิม มีอยู่ในใจแล้ว 

นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ กล่าวว่า การตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่ล่าช้ามาก ไม่ยุติธรรมกับระบบสาธารณสุข ทำให้การทำงานไม่เดินหน้า หลายคนก็ไม่กล้าทำอะไรเนื่องจากไม่รู้ว่าใครจะมาเป็นผู้บริหาร

นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ประธานประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่า สเปกปลัด สธ.ต้องเน้นการปฏิรูประบบสุขภาพ โดยเฉพาะการปฏิรูประบบการเงินการคลัง การบูรณาการเขตสุขภาพ ผู้จะมาต้องเข้าใจเรื่องนี้ หากเป็นไปได้อยากได้บุคคลทำงานด้านนี้อยู่ แล้ว จะทำให้เดินหน้าไปได้ดี

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ที่ปรึกษา สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) กล่าวว่า ปลัด สธ.คนใหม่ จะต้องใจกว้าง รับฟังทุกฝ่ายไม่ปิดกั้นความคิด และต้องทำให้คนในกระทรวงรู้สึกว่าพึ่งพาได้ ใส่ใจทุกข์สุขของทุกวิชาชีพ โดยจะต้องปฏิรูประบบสาธารณสุขอย่างจริงจัง

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 10 กันยายน 2558