ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.กรุงเทพธุรกิจ : "หมอเจตน์" มั่นใจ รมว.สธ.คนใหม่ มือบริหารที่แท้จริง ฝากสลายขั้วใน สธ. ชี้ถ้าทำให้ทั้ง 2 ขั้วจับมือกันทำงานได้จะเกิดสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม แนะ 2 เรื่อง งบบัตรทองยังไม่พอ และรับมือสังคมสูงอายุ ด้าน "หมอเชิดชู" หวัง รมต.ใหม่ แก้ขัดแย้งสธ.

นสพ.กรุงเทพธุรกิจ : นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวภายหลัง นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขว่า ส่วนตัวได้รู้จักกับ นพ.ปิยะสกลมานาน และจากที่เคยได้ทำงานร่วมกันเห็นว่า เป็นมือบริหารที่แท้จริง โดยประเด็นที่ถือว่าเป็นประเด็นสำคัญของกระทรวงสาธารณสุขอยู่ในขณะนี้คือ จะทำอย่างไรให้สลาย 2 ขั้วของกระทรวงได้ แต่เชื่อว่าจากประสบการณ์ และวัยวุฒิที่ท่านมีจะสามารถก้าวข้ามปัญหาเหล่านี้ไปได้

"ถ้าทำให้ 2 ขั้วมาจับมือกันได้ ก็จะมาร่วมือกันทำในเรื่องต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ปัญหาต่างไก็ต้องค่อยๆแก้กันไป ถ้าทำให้ 2 ขั้วจับมือกันได้การดำเนินการในเรื่องๆ อื่นๆ ก็ไม่ยาก ถ้าร่วมมือกันได้การทำงานก็จะเกิดพลังของคนสาธารณสุขในการผลักดันเรื่องต่างๆ ที่เป็นคุณประโยชน์ต่อสังคม"

นพ.เจตน์ ยังกล่าวว่า ประเด็นที่อยากฝากถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่คือ 1.เรื่องงบประมาณในส่วนของบัตรทองที่ยังมีไม่เพียงพอ และ 2.ในส่วนของผู้สูงอายุรัฐต้องมีค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะในส่วนของผู้สูงอายุที่นอนติดเตียงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ โดยส่วนนี้จะต้องมีเตรียมการรับมือเพราะถือเป็นปัญหาใหญ่

พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา ประธานสหพันธ์ผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขแห่งประเทศไทย (สผพท.) กล่าวว่า เมื่อจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขใหม่ก็ทำให้มีความหวังใหม่ ในประเด็นเรื่องความขัดแย้งระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) อยากจะฝากว่า รมว.สธ.ต้องฟังทั้งสองฝ่าย เนื่องจากไม่ได้อยู่ในวงการสาธารณสุขโดยตรงแต่อยู่ในโรงเรียนแพทย์ จำเป็นต้องฟังทุกฝ่ายแล้วตัดสินว่าสิ่งไหนดีที่สุดสำหรับประชาชนและมาตรฐานการแพทย์และสาธารณสุขที่ดี ช่วยให้ประชาชนปลอดภัยและไม่เสี่ยงต่อความเสียหาย

ที่มา : นสพ.กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 21 สิงหาคม 2558