ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

Facebook/บีบีซีไทย BBC Thai รายงานว่า องค์กรแพทย์ไร้พรมแดนเปิดเผยว่า หลายประเทศในพื้นที่แถบทะเลทรายซาฮาร่าของแอฟริกา กำลังขาดแคลนเซรุ่มแก้พิษงู Fav-Afrique ซึ่งเป็นเซรุ่มชนิดสำคัญ ที่แก้พิษงูถึงสิบชนิดที่พบในพื้นที่ดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เกิดการขาดแคลนเซรุ่มดังกล่าว หลังบริษัทซาโนฟี่ ปาสเตอร์ ผู้ผลิตยารายใหญ่ของโลก เลิกผลิตเซรุ่มชนิดนี้ตั้งแต่ปี 2557 โดยเซรุ่มดังกล่าวชุดสุดท้ายที่มีในคลังจะหมดไปในราวเดือนมิถุนายนปีหน้านี้ โดยยังไม่สามารถหาเซรุ่มชนิดอื่นที่มีความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการรักษามากเท่ากัน มาทดแทนได้ ซึ่งสร้างความกังวลให้กับบรรดาผู้ที่ทำงานด้านสาธารณสุขว่า อาจต้องมีผู้เสียชีวิตจากการขาดแคลนเซรุ่มดังกล่าวหลายหมื่นคน

ด้าน นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีบริษัทผลิตเซรุ่มรายใหญ่ของโลกเลิกผลิตเซรุ่มแก้พิษงูตั้งแต่ปี 57 ว่า ไม่กระทบไทยเนื่องจากไทยผลิตเซรุ่มแก้พิษงูใช้เองจากสถานเสาวภา สภากาชาดไทย ป้องกันพิษงูได้ 7 ชนิด จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าเซรุ่มในประเทศไทยมีใช้เพียงพอ ขณะนี้มีสำรองไว้ที่โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน ขณะที่สถิติการถูกงูพิษกัดย้อนหลัง 10 ปี ตั้งแต่ปี 48-57 พบปีละประมาณ 6,400 คน โดย 3 ปีมานี้มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากเข้าถึงบริการและได้รับเซรุ่มเร็ว